Chăm sóc trẻ bị sởi như thế nào để nhanh khỏi bệnh?

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao

Cứu sống trẻ bị sởi biến chứng nặng nhiều lần xin về chờ chết

Chăm trẻ bị sởi từ kinh nghiệm Australia

Sốt cao, nổi ban, ho nhiều, bệnh nhi nhập viện vì biến chứng bệnh sởi

Sốt phát ban và sởi ở trẻ em khác nhau thế nào?

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách điều trị đặc hiệu bệnh sởi. Điều trị sởi chủ yếu là điều trị triệu chứng, chăm sóc và phòng ngừa biến chứng. Các thuốc được bác sỹ kê hiện nay chỉ giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh sởi như: Ho, sốt... Thông thường, hệ miễn dịch sẽ tự loại bỏ virus sởi trong vòng từ 7 đến 10 ngày. Với thể sởi lành tính, có thể điều trị tại nhà. Khi trẻ bị sởi, cha mẹ cần thực hiện một số điều sau:

Cách ly trẻ

Khi phát hiện trẻ bị sởi, điều quan trọng cần chú ý là thực hiện việc cách ly trẻ mắc bệnh với các trẻ khác. Người chăm sóc trẻ bệnh phải đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ trước và sau mỗi lần tiếp xúc với trẻ bệnh, rồi mới được chăm sóc trẻ lành.

Bổ sung vitamin A cho trẻ

Tất cả trẻ được chẩn đoán bị sởi nên được uống bổ sung 2 liều vitamin A, cách nhau 24 giờ. Cụ thể, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo bổ sung vitamin A cho tất cả trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh sởi với liều lượng theo độ tuổi như sau:

Trẻ bị chẩn đoán sởi cần được uống bổ sung vitamin A

- Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng: 50.000 IU/ngày, dùng 2 liều cách nhau 24 giờ;

- Trẻ từ 6 - 11 tháng: 100.000 IU/ngày, dùng 2 liều cách nhau 24 giờ;

- Trẻ trên 1 tuổi: 200.000 IU/ngày, dùng 2 liều cách nhau 24 giờ;

- Trẻ em có dấu hiệu lâm sàng thiếu vitamin A: 2 liều đầu tiên theo độ tuổi, từ 2 đến 4 tuần sau đó bổ sung thêm liều thứ 3 theo độ tuổi.

Cách này nhằm phục hồi nồng độ vitamin A thấp khi mắc sởi, xuất hiện ở cả những trẻ được chăm sóc dinh dưỡng tốt và có thể dự phòng tổn thương mắt và mù. Bổ sung vitamin A cho thấy giảm 50% số ca tử vong do sởi.

Dùng thuốc hạ sốt

Nếu trẻ bị sốt, cha mẹ có thể cho trẻ dùng paracetamol. Tuy nhiên, cần phải xem xét kỹ về liều lượng sử dụng. Trẻ có thể bị ngộ độc thuốc nếu bạn cho con dùng liều cao hơn khuyến nghị. Tuyệt đối không cho con dùng aspirin. Nếu con của bạn bị sốt cao, hãy cho bé uống rất nhiều nước vì các bé có nguy cơ bị mất nước.

Nếu trẻ bị sốt, cha mẹ nên cho trẻ dùng paracetamol

Vệ sinh sạch sẽ

Khi trẻ bị sởi, cha mẹ cần chú ý vệ sinh da, mắt, miệng cho trẻ để tránh nhiễm khuẩn. Với trẻ nhỏ, cha mẹ có thể dùng khăn sạch mềm nhúng nước đun sôi để nguội để lau miệng. Với trẻ lớn hơn, có thể cho trẻ súc miệng bằng nước muối pha loãng. Cha mẹ cũng nên nhỏ mắt, nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ mắt mũi chuyên dụng khoảng 3, 4 lần/ngày. 

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ

Khi trẻ bị sởi, cha mẹ nên cho trẻ ăn các món ăn dễ tiêu hóa như cháo thịt nạc, soup rau củ. Với trẻ còn bú mẹ, tiếp tục cho trẻ bú mẹ để tăng sức đề kháng. Không nên cho trẻ ăn các loại thức ăn chứa protein gây dị ứng như thủy sản, hải sản...

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ