Dội nước đá lên đầu: Nhiều mối nguy hại

Theo y văn, thân nhiệt cơ thể được điều hòa bởi vùng dưới đồi trong não. Bình thường, hệ thần kinh sẽ "báo cáo" tới cơ quan này tình trạng nóng lạnh ở các vùng của cơ thể. Theo đó, các cơ quan sẽ kích thích phản ứng tăng hoặc giảm nhiệt độ phù hợp. Chẳng hạn khi nhiệt độ xuống thấp, máu bị ảnh hưởng và khi đi ngang qua vùng đồi thị sau não, các trung tâm giao cảm ở đó bị kích thích khiến mạch máu ngoại biên co lại, xảy ra phản ứng tạo nhiệt, làm tăng thân nhiệt. Ngược lại, khi nhiệt độ quá cao, máu sẽ nóng và các trung tâm giao cảm bị kích thích khiến mạch máu giãn nở, kích thích ra nhiều mồ hôi giúp hạ thân nhiệt.

Nếu không thật sự khỏe mạnh, bạn không nên thử dội nước đá lên đầu

Trung bình, nhiệt độ của cơ thể người ở mức 36-37 độ C. Thân nhiệt tăng là do ăn uống, vận động, thời tiết, phụ nữ đến kỳ kinh, mang thai... Ngược lại, khi trời lạnh hoặc mặc quần áo ướt, bị sốc thì thân nhiệt hạ. Sự tăng giảm này chỉ tạm thời, ngắn hạn và không ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan trong cơ thể.

Trong trường hợp nhiệt độ ngoài trời đang cao, nếu thực hiện trò chơi đổ một xô nước lên đầu với nhiệt độ quá thấp, sự chênh lệch nhiệt độ lớn sẽ làm thân nhiệt hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được, có thể gây tổn hại đến trung khu thần kinh gây biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, thậm chí khó thở, hôn mê. Bên cạnh đó, khi thân nhiệt cao, lỗ chân lông đang giãn nở mà chuyển sang lạnh ngay dễ dẫn đến sốc, nếu nhiệt độ xuống quá thấp, mạch máu bị co lại đột ngột dẫn đến thiếu máu não, gây đột quỵ.

Dân công nghệ Việt Nam hào hứng với thách thức dội nước đá lên đầu

Đối với trẻ nhỏ, cơ thể dễ hấp thu nhiệt hơn người lớn. Chức năng điều tiết nhiệt độ chưa ổn định nên nếu thực hiện trò chơi này dễ khiến bé bị hạ thân nhiệt đột ngột, dẫn đến đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, tim đập nhanh, ngất xỉu. Nguy cơ này cũng xảy ra tương tự ở người già, gầy yếu.

Do đó, bác sỹ khuyến cáo trò chơi đổ xô nước lên đầu "chống chỉ định" với trẻ em, người già, người ốm yếu, những người có tiền sử bệnh tim mạch, bệnh lý mạch máu ngoại biên và các bất thường về mạch máu. Người khỏe mạnh không nên thực hiện khi nhiệt độ cao, nếu đang ở ngoài trời, nên dừng lại vào những chỗ mát hơn vài phút mới thực hiện để tránh gây sốc nhiệt. Ngay cả người khỏe mạnh cũng không nên thực hiện trò chơi này trong thời gian dài hoặc lặp đi lặp lại nhiều lần.


CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội