Dự án Luật BHXH không phù hợp nghị quyết trung ương?

Cả bốn ý kiến phát biểu đầu tiên tại thảo luận tổ ở Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đều không đồng tình, đầy băn khoăn… với nhiều sửa đổi của dự án luật, đặc biệt là chế độ lương hưu, trong khi tình trạng nợ bảo hiểm xã hội vẫn chưa thấy lối ra.

Dự ánluật nàyđược trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ bảy.

Cách tính mớiđề xuất: lương hưu giảm mạnh

Phát biểu tại thảo luận tổ, thiếu tướng Nguyễn Văn Hưng (chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM)cho rằngNghị quyết số 21 (năm 2008) của Trung ương đã nói rõ xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa dạng, linh hoạt, phù hợp với yêu cầu kinh tế thị trường định hướng XHCN, mở rộng các hình thức bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện, bổ sung sửa đổi các chế độ bảo hiểm xã hội còn bất hợp lí, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội. Tách bảo hiểm xã hội đối với khu vực hành chính ra khỏi khu vực doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, “rất tiếc dự án Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi) hoàn toàn đi ngược lại với nghị quyết của Trung ương”- đại biểu Hưng bức xúc.Đồng thờiôngcũng cho rằng cách tính lương bình quân của cả quá trình tham gia bảo hiểm xã hội là hoàn toàn không phù hợp.

Cụ thể, với cách tính qui định lương hưu như trong dự thảo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cán bộ, công chức, viên chức nói chung và lực lượng vũ trang nói riêng.

“Thay vì lương hưu góp phần đảm bảo an sinh xã hội ngày càng cải thiện tốt hơn thìtính như dự án luậtlại giảm.Theo cách tính mới, lương hưu của cán bộ, công chức, viên chức giảm khoảng 51% và lực lượng vữ trang giảm khoảng 42% so với cách tính hiện tại”, ĐB Hưng nhấn mạnh.Ôngnói: “như thế là không thể chấp nhận được, cần giữ nguyên như hiện nay”.

Đại biểu quốc hội Nguyễn Văn Hưng- Ảnh: VIỆT DŨNG

Lấy hàng trăm tỉ đồngBHXH cho công ty vay, thành nợ quá hạn

ĐB Nguyễn Văn Hưngđặt câuhỏi: với khoản nợ quá hạn (nợ gốc 787,5 tỉ đồng và nợ lãi 264,6 tỉ đồng) mà Công ty cho thuê tài chính II (Ngân hành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn VN) còn nợ, do Quỹ Bảo hiểm xã hội lấy tiền cho công ty này vay trước đây, sẽ xử lí, thu hồi như thế nào? Cử tri hỏi đại biểu về khoản này thì phải trả lời sao đây?

Khoản tiền này đi đâu, trách nhiệm thuộc ai? Lấy khoản nào bù vào hay tiếp tục lấy tiền của người lao động bù vào khoản nợ này?...

Tại kỳ họp này của Quốc hội, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có văn bản đề nghị Chính phủ chỉ đạo giải quyết xử lí thu hồi nợ quá hạn đối với khoản vay nói trên của Công ty cho thuê tài chính II.

Các đại biểurất bức xúc về tình trạng nợ bảo hiểm xã hội kéo dài chưa được xử lí hiệu quả. Báo cáo của Chính phủ cho biết ước tính đến cuối năm 2013, số tiền nợ đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là 4.752 tỉ đồng (4,3% tổng số phải thu).

Tính đến hết năm này, Bảo hiểm xã hội các địa phương đã khởi kiện 2.463 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội với tiền nợ 1.248 tỉ đồng. Tuy nhiên, số tiền nợ thu hồi được còn rất thấp, chưa đến 29% số nợ bị khởi kiện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn