Dự báo thời tiết: Hà Nội vừa mưa, vừa rét đậm

Hà Nội rét đậm, nhiệt độ thấp nhất xuống tới 11 độ C

Dự báo thời tiết: Chủ động ứng phó rét đậm, rét hại

Dự báo thời tiết: Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại đầu tiên

Unilever Việt Nam: Tiên phong đưa phát triển bền vững trở nên phổ biến

Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng dịp cuối năm

Hôm nay là ngày đầu tiên xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng ở miền Bắc và cả khu vực Bắc Trung Bộ. Lúc 6 giờ, kết quả quan trắc nhiệt độ cho thấy Mẫu Sơn (Lạng Sơn) ghi nhận mức nhiệt 3,1 độ C, thấp nhất miền Bắc. Một số nơi như Phú Thọ, hay thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định mức nhiệt đều giảm khoảng từ 7-10 độ, phổ biến chỉ từ 10-15 độ. Buổi sáng còn kèm theo mưa và gió Đông Bắc thổi liên tục, đến chiều thì mưa kết thúc nhưng trời khu vực Bắc Bộ nhiều mây, độ ẩm cao nên trời còn khá rét. Không khí lạnh cũng bắt đầu làm giảm nhiệt ở một số nơi khác ở phía Bắc Trung Bộ. Vùng rét hôm nay chủ yếu tập trung ở 3 tỉnh phía bắc, nhiệt độ tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh không quá 18 độ. Nhưng vùng mưa do không khí lạnh thì sẽ mở rộng xuống tận Khánh Hòa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Đợt không khí lạnh lần này tràn về được các chuyên gia đánh giá là rất mạnh. Và khác biệt rõ nhất là đợt này sẽ không còn nắng ấm vào ban ngày như các đợt trước, thay vào đó là trời âm u và nhiều mây cả ngày. Rét sâu nhất là ở vùng núi, trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai. Với mức nhiệt ban đêm thấp nhất là khoảng dưới 10 độ, chưa kể là ở khu vực vùng núi cao có thể xuất hiện các hiện tượng băng giá và sương muối khi mức nhiệt thấp dưới 5 độ. 

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia dự báo đợt rét khả năng sẽ còn kéo dài ít nhất là trong 1 tuần tới. Bởi vậy, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các đàn gia súc của bà con ở khu vực vùng núi. Các chuyên gia khuyến cáo bà con cần có biện pháp để chống rét và chăm sóc cho đàn gia súc của mình. Sau đây là tư vấn đến từ bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia:

- Chuồng trại đảm bảo khô, ấm, thông thoáng, cung cấp thức ăn, nước uống đầy đủ.

- Không chăn thả trâu bò khi nhiệt độ dưới 15 độ C; Nếu trên 15 độ mà không có nắng ấm thì chăn thả gia súc cần mặc áo chống rét

- Khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C thì nên đốt lửa chống rét

Đợt không khí lạnh mạnh tràn xuống và cũng gây ra thời tiết xấu trên nhiều vùng biển. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m. Vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Khánh Hòa và vùng biển phía Bắc của khu vực Giữa Biển Đông gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; biển động; sóng biển cao từ 2,0-3,0m. Vùng biển ngoài khơi từ Ninh Thuận đến Cà Mau gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7; biển động; sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 15/12 và ngày 16/12: 

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa rải rác, riêng Điện Biên - Lai Châu có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét đậm, có nơi rét hại; riêng Điện Biên - Lai Châu đêm và sáng trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 12-15 độ; vùng núi cao có nơi dưới 7 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 15-18 độ, khu Lai Châu- Điện Biên 20-23 độ, có nơi trên 25 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét đậm, vùng núi rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 11-14 độ, vùng núi 6-9 độ, vùng núi cao dưới 5 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 14-17 độ, vùng núi 11-14 độ, có nơi dưới 10 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, có mưa, phía Nam có mưa vừa, có nơi mưa to. Gió Bắc đến tây bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 4. Phía bắc trời rét đậm, phía Nam trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: Phía bắc 12-15 độ; phía nam 18-21 độ, có nơi trên 21 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 15-18 độ, phía Nam 20-23 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; riêng Ninh Thuận-Bình Thuận có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 3-4, có thể có nơi có gió giật mạnh trên cấp 6.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ; phía Nam có nơi 27-30 độ

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ, có nơi dưới 18 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 25-28 độ

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ

Hà Nội
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét đậm.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 11-14 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 14-17 độ.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 15/12/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn