Dự báo thời tiết: Biển Đông có thể đón bão trong 2-3 ngày tới

Vùng áp thấp có khả năng tiến vào biển Đông và mạnh lên thành bão vào cuối tuần này

Dự báo thời tiết: Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường

Dự báo thời tiết: Miền Bắc rét đỉnh điểm

Lao động nữ sẽ được tạo điều kiện tối đa chăm sóc sức khỏe

Chỉ số không khí 18/12: Sắc xanh phủ kín nhiều khu vực tại Hà Nội

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, hôm nay (18/12) một vùng áp thấp đang hoạt động trên khu vực vùng biển phía đông miền Nam Philippines. Hình thái này sẽ đi theo hướng Tây Tây Bắc, tăng tốc dần trong 2 ngày tới và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới vào ngày 19/12. Sang đến ngày 20/12, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Hoàng Sa) khoảng 400 km về phía Đông Đông Nam. Sau đó, áp thấp nhiệt đới đổi hướng, đi theo hướng tây nam với vận tốc 25 km/h và khả năng mạnh thành bão.

Vị trí và Dự báo hướng di chuyển của vùng áp thấp sắp tiến vào biển Đông

Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là cơn bão số 14 trong năm nay hình thành trên Biển Đông. Cơ quan Khí tượng chưa đưa ra nhận định cụ thể về mức độ ảnh hưởng của bão tới đất liền nước ta. Tuy nhiên, trước mắt các tàu thuyền hoạt động trên biển cần phải theo dõi thông tin thường xuyên về vùng áp thấp này để kịp thời chủ động phòng tránh.

Trên đất liền, giá rét tiếp tục kéo dài ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ khi không khí lạnh bổ sung thêm xuống. Rét đậm bao phủ phạm vi khá rộng, suốt từ Hà Tĩnh trở ra đến toàn bộ Bắc Bộ. Đặc biệt tại các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái là những nơi rét nhất và rét hại. Thực tế là nhiệt độ đo được vào lúc 4 giờ sáng nay tại Sapa (Lào Cai) chỉ ở khoảng 4 độ C. Rét đậm, rét hại kéo dài liên tục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người, cũng như cây trồng và vật nuôi. 

Mọi người nên có hoạt động vận động để làm ấm cơ thể. Bởi thời tiết giá rét như vậy chúng ta rất dễ bị mất nhiệt. Nếu đứng lâu một chỗ có thể bị tê cóng. Khi ra ngoài cần mặc nhiều lớp áo để giữ ấm, với áo trong cùng nên là lớp áo ôm sát cơ thể. Ở ngưỡng rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ), cây mạ là cây trồng chịu tác động đầu tiên và có thể sẽ bị chết. Còn ở ngưỡng rét hại (nhiệt độ trung bình ngày dưới 13 độ) cây mạ, cả cây lúa có thể bị chết. Trâu, bò dễ dần mất sức đề kháng và có nguy cơ bị chết dần do thiếu thức ăn. Người dân có biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 18/12 và ngày 19/12: 

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại; riêng Điện Biên - Lai Châu trời rét. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 11-14 độ; vùng núi cao có nơi dưới 7 độ; riêng Điện Biên - Lai Châu có nơi 15-17 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 15-18 độ; riêng khu Tây Bắc có nơi 21-23 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 10-13 độ, vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 14-17 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc đêm có mưa và mưa nhỏ rải rác, ngày có mưa vài nơi; phía Nam có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Gió bắc đến tây bắc cấp 3. Trời rét, phía Bắc rét đậm.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 12-15 độ; phía Nam 15-18 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 15-18 độ, có nơi trên 18 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; riêng Ninh Thuận-Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Phía Bắc trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ, phía Nam 22-24 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 21-24 độ; phía Nam 25-28 độ, có nơi trên 28 độ

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ, có nơi dưới 17 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ, miền Đông có nơi dưới 22 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ

Hà Nội
Nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét đậm, rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 10-13 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 15-17 độ.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 18/12/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn