Dự báo thời tiết: Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường

Đang rét đậm, Bắc Bộ lại đón thêm không khí lạnh tăng cường

Dự báo thời tiết: Miền Bắc rét đỉnh điểm

Dự báo thời tiết: Hà Nội vừa mưa, vừa rét đậm

3 người được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 Nano Covax

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo để thị trường TPCN minh bạch hơn

Hôm nay (17/12), đã bước sang ngày rét thứ 3 nhưng nền nhiệt về đêm và sáng tại miền Bắc vẫn rất thấp, duy trì rét đậm. Ở phía Tây Bắc Bộ nền nhiệt tiếp tục giảm thêm so với sáng ngày hôm qua, như tại SaPa, Mộc Châu giảm từ 2-3 độ, chỉ dao động quanh mức 5-7 độ. Còn ở phía Đông Bắc Bộ, nhiệt độ thay đổi rất ít, như tại Lạng Sơn và thủ đô Hà Nội chỉ từ 7-11 độ. Phải đến khoảng thời gian từ 13 – 16 giờ,  khi nhiệt độ đạt mức 15-16 độ, không khí khô hơn chúng ta mới thấy bớt tê cóng. 

Cơ quan Khí tượng thông tin, hiện bộ phận không khí lạnh tăng cường ở phía Bắc vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Từ ngày mai (18/12), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, khoảng gần sáng và ngày mai ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa nhỏ rải rác; các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Về nhiệt độ, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất 10-13 độ, vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ và có khả năng xảy ra băng giá.

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, cho biết: Dự kiến đợt rét đậm, rét hại này có khả năng kéo dài tới ngày 21-22/12, sau đó nhiệt độ có xu hướng tăng dần. Và đợt rét đậm, rét hại này khả năng chưa phải là đợt mạnh nhất của mùa Đông năm nay.

Trước thời tiết rét kéo dài, nhiệt độ lại giảm sâu vào đêm và sáng sớm, nên người dân cần bảo vệ sức khỏe bằng cách: Chuẩn bị áo ấm, nhiều lớp; Đóng kín cửa ngăn gió lạnh vào nhà; Ăn uống đủ chất, tăng cường ăn rau xanh, trái cây, gia vị có tính nóng; Ngâm chân nước nóng để giúp lưu thông máu và giữ ẩm cơ thể, đặc biệt là tránh ra ngoài quá sớm hoặc quá muộn... Bên cạnh đó, để bảo đảm cho đàn vật nuôi trong thời gian mưa rét, các chuyên gia nông nghiệp khuyến cáo người dân không thả rông đàn trâu, bò trong thời gian rét đậm, rét hại; Dùng bạt che chuồng trại, dùng rơm rạ ủ ấm cho đàn vật nuôi; Bảo đảm nguồn thức ăn xanh, bổ sung thêm các loại thức ăn như cám, gạo, ngô, tinh bột đủ nguồn dinh dưỡng cho đàn vật nuôi phát triển.

Chuyển sang thời tiết biển. Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày mai, vịnh Bắc Bộ gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, vùng biển phía Bắc của khu vực Giữa Biển Đông và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) tiếp tục có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; biển động; sóng biển cao từ 2,0-4,0m. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 17/12 và ngày 18/12: 

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm có mưa nhỏ vài nơi; gần sáng và ngày mai có mưa và mưa nhỏ. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại; riêng Điện Biên - Lai Châu đêm và sáng trời rét. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 11-14 độ; vùng núi cao có nơi dưới 7 độ; riêng Điện Biên - Lai Châu 15-18 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 14-17 độ; riêng khu Tây Bắc có nơi 22-24 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm có mưa nhỏ vài nơi; gần sáng và ngày mai có mưa, mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 10-13 độ, vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 12-15 độ, vùng núi có nơi dưới 12 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, có mưa, phía Nam có nơi mưa vừa, mưa to. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trời rét, phía Bắc rét đậm.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 12-15 độ; phía Nam 16-19 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 15-18 độ, phía Nam 18-21 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; riêng Ninh Thuận-Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ, phía Nam có nơi trên 23 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 23-26 độ; phía Nam 26-29 độ, có nơi trên 29 độ

Tây Nguyên
Nhiều mây, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ, có nơi dưới 17 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 25-28 độ

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ

Hà Nội
Nhiều mây, đêm không mưa; gần sáng và ngày mai có mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc mạnh dần lên cấp 3. Trời rét đậm, có nơi rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 10-13 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 13-15 độ

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 17/12/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn