Dự báo thời tiết: Khẩn trương ứng phó bão số 9

Bão số 9 là cơn bão mạnh, dự báo bão vào bờ vẫn giật cấp 12, nguy cơ vỡ đê không kiên cố

Dự báo thời tiết: Bão số 8 chưa tan lại thêm bão mới

Cảnh giác bệnh về đường tiêu hóa bùng phát sau mưa lũ

Dự báo thời tiết: Bão số 8 gây mưa lớn cho Trung Bộ

FDA chính thức phê duyệt cho Remdesivir là thuốc điều trị Covid-19

Dựa trên 52 mô hình tính toán, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định bão số 9 (Molave) có 3 đặc điểm quan trọng: Di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng trên đất liền rộng. Khi áp sát đất liền, vùng ảnh hưởng của bão trải rộng từ Nghệ An đến Phú Yên. 

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, thông tin cụ thể hơn về mức độ nguy hiểm của cơn bão số 9: Trước đó, dù bão số 8 cũng có cường độ mạnh nhất lên đến cấp 13, giật cấp 15 nhưng phía trước bão là không khí khô và lạnh. Đó là lý do bão suy yếu nhanh khi di chuyển gần về phía đất liền. Tuy nhiên, khối không khí phía trước bão số 9 đã ẩm và ấm lên, trong khi áp cao cận nhiệt đới lấn sâu vào phía Tây nên bão có xu hướng đi thấp xuống phía dưới. Không khí lạnh không đủ điều kiện để hạ thấp cường độ bão khi vào gần bờ.

Ngoài ra, bão di chuyển hướng vào vùng biển các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có đặc điểm khá thoáng, điều kiện địa hình ít chắn gió. Vì vậy, bão đang gặp nhiều điều kiện thuận lợi để giữ cường độ mạnh khi áp sát đất liền.

Đà Nẵng lên kịch bản sơ tán lên tới 140.000 nếu bão số Molave đổ bộ cấp 12

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Nếu bão đổ bộ vào chiều ngày 28/10, các tỉnh miền Trung vẫn còn thời gian để chuẩn bị tốt các phương án diễn tập, sơ tán, di dân đến vùng an toàn để giảm thiểu thiệt hại bão có thể gây ra. Các tỉnh miền Trung đang ở trong tình trạng bão chồng bão, lũ chồng lũ. Các sông miền Trung đã đầy nước. Chỉ cần lượng mưa trên 150mm là nước dâng cao vượt BĐ3 và lũ sẽ trở lại, nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Theo đó, từ đêm mai đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt. Cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi; ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên.

Trên biển, từ chiều mai, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12, giật cấp 15; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 26/10 và ngày 27/10:

Phía Tây Bắc Bộ 

Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ, có nơi dưới 17 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ, có nơi trên 30 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa đêm có mưa rải rác. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ, vùng núi có nơi dưới 18 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 25-28 độ, có nơi trên 28 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế 

Nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Nhiều mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Tây Nguyên

Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày có mưa rào và dông rải rác, từ chiều tối mai có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Nam Bộ

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây đến Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ.

Hà Nội

Nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-22 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 25-28 độ.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 26/10/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn