Dự báo thời tiết: Không khí lạnh tràn về, miền Bắc có nơi dưới 0 độ C

Các tỉnh vùng núi phía Bắc là nơi đầu tiên hứng chịu tác động của không khí lạnh

Dự báo thời tiết: Miền Bắc ấm áp trước khi chuyển rét đậm

Miền Bắc rét đậm dịp Tết Dương lịch 2021

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Đưa đất nước tiếp tục vươn lên mạnh mẽ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "2020 là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua"

Trời Hà Nội sáng nay có những cơn gió Đông Nam khá mạnh từ biển thổi vào. Gió và nắng đã phát tán khói bụi, cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô. Số liệu từ Mạng lưới Chất lượng không khí PAM Air cho thấy lúc 10 giờ, không còn trạm nào ở mức rất xấu như ngày hôm qua. Chỉ có 4 trạm ở mức xấu, còn lại đa phần ở mức trung bình – kém. Đi đường mọi người cũng cảm giác dễ thở hơn. Dự báo chất lượng không khí tiếp tục được cải thiện khi về chiều và đêm vì gió vẫn mạnh. Về nhiệt độ, chiều nay trời vẫn ấm áp với nhiệt độ cao nhất là 27 độ.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, khối không khí lạnh mạnh đang ở rất gần nước ta. Đến chiều tối nay, nó sẽ tác động đến vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, trong đó có Lạng Sơn. Khoảng 4 giờ chiều nay, thời tiết tại khu vực này chuyển rét nhanh chóng kèm mưa ẩm và gió mạnh. Càng về đêm nhiệt độ càng giảm sâu.

Những tác động của khối không khí lạnh tới khu vực vùng đồng bằng, trong đó có thủ đô Hà Nội sẽ muộn hơn. Phải đến 22 giờ, mọi người mới thấy gió thổi mạnh và trời lất phất mưa. Khi đó, nhiệt độ sẽ giảm xuống còn 21 độ (thấp hơn chiều nay tới 6 độ). Đến đêm, gió rét của không khí lạnh sẽ bao trùm hầu khắp khu vực Bắc Bộ.  

Cơ quan khí tượng cũng dự báo trạng thái rét đậm, rét hại tại miền Bắc có thể kéo dài đến hết ngày 2/1/2021, trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai với nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ C, vùng núi 4-7 độ C, riêng các đỉnh núi cao (Mẫu Sơn, Phia Oắc, Fansipan, Pha Đin) có thể dưới 0 độ và nguy cơ cao xảy ra băng giá và sương muối. Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cảnh báo rét đậm, rét hại sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người cũng như vật nuôi. Người dân cần chú ý giữ gìn sức khỏe, lưu ý không nên sưởi ấm bằng than tổ ong trong phòng kín. 

Giá rét sẽ cũng khiến sức đề kháng của vật nuôi, trong đó có đàn lợn bị giảm sút, theo TS. Hạ Thúy Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, người dân cần có những phương án chống rét cho lợn như sau:

- Gia cố, che chắn chuồng trại tránh gió lùa trực tiếp.

- Làm chuồng úm đối với lợn con.

- Không cọ rửa, tắm cho lợn vào những ngày dưới 12 độ C.

- Định kỳ phun thuốc khử trùng tiêu độc chuồng trại.

- Đảm bảo đày đủ thức ăn, nước uống; tiêm phòng vaccine đầy đủ: dịch tả, tai xanh, lở mồm long móng.

- Theo dõi thường xuyên để phát hiện, xử lý kịp thời nếu có biểu hiện bất thường.

Chuyển sang thời tiết biển. Từ đêm nay do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, ở vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ) gió chuyển hướng đông bắc mạnh cấp 7-8, giật cấp 10; vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,5-5,5m. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 5,0-7,0m.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 29/12 và ngày 30/12: 

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa mưa, mưa nhỏ rải rác. Gió nhẹ; ngày mai gió đông bắc cấp 4-5. Trời chuyển rét, có nơi rét đậm, rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 13-16 độ, khu Tây Bắc có nơi trên 17 độ, vùng núi cao có nới dưới 10 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 14-17 độ, riêng khu Tây Bắc 18-21 độ, có nơi trên 21 dộ

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm có mưa, mưa nhỏ rải rác, ngày có mưa nhỏ vài nơi. Gió đông bắc cấp 4-5, vùng ven biển cấp 6, có nơi giật trên cấp 7. Trời rét đậm, vùng núi rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 12-15 độ, vùng núi có nơi dưới 10 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 14-17 độ, vùng núi 10-13 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, đêm có mưa rải rác, ngày có mưa, phía Nam có nơi mưa vừa, mưa to. Gió bắc đến tây bắc cấp 4-5, vùng ven biển cấp 6, có nơi giật trên cấp 7. Phía Bắc trời rét, có nơi rét đậm, phía Nam trời chuyển lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: Phía bắc 13-16; phía nam 17-20 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 14-17 độ, phía Nam 20-23 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Đêm có mây, có mưa rào vài nơi; ngày nhiều mây, có mưa, phía Bắc có mưa vừa, có nơi mưa to. Gió đông bắc cấp 3, ngày mai tăng lên cấp 4-5, có nơi có gió giật mạnh trên cấp 7. Phía Bắc ngày mai trời chuyển lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: Phía Bắc 21-24 độ; phía Nam 25-28 độ, có nơi trên 28 độ

Tây Nguyên
Có mây, có mưa vài nơi. Gió đông đến đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ, có nơi trên 20 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ

Nam Bộ
Có mây, có mưa vài nơi. Gió đông đến đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ

Hà Nội
Nhiều mây, đêm có mưa, mưa nhỏ, ngày có mưa nhỏ vài nơi. Gió đông bắc cấp 3-4. Trời rét đậm.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 12-15 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 14-17 độ.

***Cập nhật lúc 16h30 ngày 29/12/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn