Dự báo thời tiết: Trung Bộ,Tây Nguyên tiếp tục mưa to

Sau một đêm mưa liên tục, hàng chục tấn đá đổ xuống đường, miền núi Quảng Nam tiếp tục bị cô lập

Dự báo thời tiết: Mưa lớn duy trì, Tây Nguyên đề phòng sạt lở

Dự báo thời tiết: Trung Bộ mưa rất to, Bắc Bộ lạnh sâu

Những chất dự kiến bị cấm sử dụng trong sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hà Nội FC đã có lộ trình xuất ngoại cho Quang Hải và đồng đội xuất ngoại

Mưa lớn kéo dài đã gây ngập lụt nhiều khu vực dọc các sông lớn của Khánh Hòa như xã Vĩnh Phương, Vĩnh Trung, Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang, xã Diên An, Suối Hiệp huyện Diên Khánh. Nhiều hộ dân phải chạy lũ trong đêm. Các địa phương đã sơ tán hơn 400 hộ dân, với hơn 1.700 người ra khỏi nơi nguy hiểm, đề phòng ngập nặng, sạt lở. Lũ lớn đã cuốn trôi mất tích một người đi rừng ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). 

Mưa lớn cũng đã gây sạt lở quốc lộ 27C tuyến đường nối TP Nha Trang với thành phố Đà Lạt, gây ách tắc hơn 5 giờ. Trước đó vào chiều qua, khoảng 2.000m3 đất đá đã sạt lở tại đèo Khánh Lê, quốc lộ 27C. Các đơn vị đã triển khai khắc phục và đã chốt chặn 2 đầu đèo Khánh Lê để đảm bảo an toàn giao thông. Hiện, tuyến đường này đã được thông xe 1 chiều.

Việc tìm kiếm nạn nhân gặp nhiều khó khăn do mưa lớn và kéo dài tại khu vực hiện trường vụ tai nạn

Đáng lưu ý, đến chiều nay (30/11), lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp của Công an tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa tìm thấy 2 nạn nhân mất tích do nước lũ cuốn trôi trong chuyến khám rừng tại Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà.

Để phòng tránh lũ lụt do mưa lớn gây ra, Sở GD&ĐT 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận đã gửi thông báo khẩn tới các đơn vị trực thuộc, cho học sinh các cấp, trung tâm giáo dục được nghỉ học ngày hôm nay. Trong trường hợp, tình hình mưa lũ lớn tiếp tục xảy ra, các đơn vị chủ động cho học sinh nghỉ trong những ngày tiếp theo. Cùng với đó, có phương án đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ nay đến ngày mai (1/12), ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế - Khánh Hòa tiếp tục có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm; riêng Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên và Khánh Hòa có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 80-150mm, có nơi trên 150mm. Từ nay đến sáng mai, ở Tây Nguyên có mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa phổ biến 20-50mm.

Do mưa lớn và lũ cao, các khu vực trũng thấp, ven sông, khu đô thị thuộc khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận và Tây Nguyên có nguy cơ xảy ra ngập lụt. Người dân cũng cần tiếp tục đề phòng nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên:

Thừa Thiên Huế: Nam Đông, Phong Điền, A Lưới;

Quảng Nam: Tiên Phước, Nam Trà My, Bắc Trà My, Phương Sơn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Nam Giang, Hiệp Đức, Phú Ninh, Núi Thành;

Quảng Ngãi: Trà Bồng, Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Đức Phổ;

Bình Định: An Lão, Vân Canh, Hoài Ân; Vĩnh Thạnh;

Phú Yên: Sông Hinh, Đồng Xuân;

Khánh Hòa: TX. Ninh Hòa, Vạn Ninh, Diên Khánh, Kháng Sơn, Kháng Vĩnh;

Ninh Thuận: Thuận Bắc;

Kon Tum: Đăk Glei, Kon Plong, Tu Mơ Rông;

Gia Lai: Kbang, Đắk Pơ, Kông Chro;

Đắk Lắk: M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar, Lắk, Krông Pắk, Krông An;

Lâm Đồng: Lạc Dương.

Trái lại, Bắc Bộ sẽ tiếp tục duy trì tiết trời ngày tạnh táo, đêm trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ, vùng núi 11-14 độ, vùng núi cao dưới 10 độ. Cùng chung xu thế thời tiết đó, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa.

Ngoài ra, đêm nay và ngày mai, ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng biển cao từ 2,0-3,0m. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m.   

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 30/11 và ngày 1/12: 

Phía Tây Bắc Bộ
Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 14-17 độ, có nơi dưới 10 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 22-25 độ, riêng Lai Châu-Điện Biên 25-27 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 14-17 độ, vùng núi 11-14 độ, vùng núi cao dưới 10 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 21-24 độ, có nơi trên 24 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió bắc đến tây bắc cấp 3. Phía Bắc trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 16-19 độ, có nơi trên 19 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 20-23 độ, có nơi trên 23 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; riêng Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa có mưa to đến rất to. Gió đông bắc cấp 3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ

Tây Nguyên
Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ

Nam Bộ
Nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác, riêng miền Tây có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ, riêng miền Đông 30-33 độ

Hà Nội
Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 15-17 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 22-24 độ, có nơi trên 24 độ.

***Cập nhật lúc 14h40 ngày 30/11/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn