Mùng 2 Tết - Chỉ số tia cực tím (UV) có nguy cơ gây hại cao

Cảnh báo tia UV có nguy cơ gây hại ở mức cao

Dự báo thời tiết: Thời tiết đẹp trong ngày đầu năm mới 2021

Dự báo thời tiết: Bắc Bộ trời rét, ngày nắng hanh

Dự báo thời tiết: Không khí lạnh tràn về, miền Bắc có nơi dưới 0 độ C

Dự báo thời tiết: Miền Bắc ấm áp trước khi chuyển rét đậm

Tia cực tím có ý nghĩa vô cùng quan trọng với sức khỏe như tổng hợp vitamin D, chống còi xương, phòng ngừa ung thư ruột kết; chữa một số bệnh ngoài da… Tuy nhiên, bức xạ cực tím UV và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời lại rất nguy hại nếu con người ở ngoài trời lâu, đặc biệt là thời điểm chỉ số UV tăng cao. Điều này có thể gây nên một số bệnh về da như lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da hoặc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể…

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 2/1, chỉ số tia UV tại thành phố Hà Nội lần lượt là 6 và 6; thành phố Hải Phòng 6,2 và 6; thành phố Hạ Long 6,1 và 6; TP.Hồ Chí Minh là 7,5 và 7; thành phố Cần Thơ 7,9 và 7; thành phố Cà Mau là 8,5 và 7 (chỉ số tia UV từ 3-5 là nguy cơ gây hại trung bình, từ 6-8 nguy cơ gây hại cao, chỉ số tia UV trên 8 là nguy cơ gây hại rất cao). Điều này có nghĩa là chỉ số tia UV ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã sang chỉ số gây hại cho cơ thể.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân khi ra đường trong ngày mai ở Hà Nội và TP.HCM cần mặc quần áo bảo hộ, bao gồm các loại áo có khả năng chống nắng, như áo dài tay, áo khoác có cổ, quần dài, tối màu, mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai, nên lựa chọn chất liệu vải chống nắng đặc biệt; đeo kính râm bảo vệ mắt - lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia UV từ 99 - 100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt và vùng da xung quanh; bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím. Người dân cũng nên sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, rạng sáng ngày 2/1, trời ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời vẫn rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất đêm 1/1 phổ biến trong khoảng 7-10 độ C, vùng núi 3-6 độ C, vùng núi cao dưới 0 độ C và có khả năng cao xảy ra băng giá và sương muối. Tuy nhiên ban ngày trời có nắng, nhiệt độ lên cao nhất phổ biến là từ 17-19 độ C.

Khu vực Trung Trung Bộ trời rét, nhiệt độ thấp nhất là lúc rạng sáng ngày, phổ biến từ 14-17 độ C, buổi chiều trời ấm hơn, nhiệt độ cao nhất từ 19-20 độ; khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiệt độ thấp nhất là 17-20 độ, phía Nam 21-24 độ; cao nhất từ 21-24 độ, có nơi trên 24; phía Nam 25-28 độ, có nơi trên 28 độ, trời có mưa. Tây Nguyên nhiệt độ thấp nhất từ 14-17 độ, cao nhất từ 21-24 độ, có nơi trên 24 độ. Khu vực Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ, cao nhất từ 27-30 độ, có mưa vài nơi.

Trong đêm 1 và ngày 2/1, ở vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m. Khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao từ 4,0-6,0m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội