Dùng chung kim tiêm với người có HIV liệu có nhiễm virus?

Dùng chung kim tiêm với người có HIV có nhiễm virus?

Vụ kết luận nhầm nhiễm HIV: Bí mật riêng tư, nếu công bố là sai luật

“Yêu” bằng miệng liệu có nhiễm HIV?

Trung Quốc: Cậu bé 8 tuổi nhiễm HIV bị cả làng ruồng bỏ

Sự thật về tin đồn trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV

Trả lời:

Chào anh,

Với việc sử dụng bơm kim tiêm chung và chỉ cách một khoảng thời gian ngắn như vậy, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Dù vậy khả năng lây còn phụ thuộc vào số lượng virus còn sót trong bơm tiêm và mũi kim, liên quan đến lượng máu còn sót, đường kính trong của mũi kim, tải lượng virus của người nhiễm bệnh. Cho dù thế nào, xác suất lây nhiễm trong trường hợp này là cao, bất kể anh có chờ thêm vài giờ hay tái sử dụng bơm kim tiêm sau 1 - 3 ngày. Đó là chưa kể đến những nhiễm trùng khác có thể xuất hiện nếu tái sử dụng bơm kim tiêm, đặc biệt là khi điều kiện vô khuẩn không được đảm bảo.

Do vậy lời khuyên là tuyệt đối không chia sẻ hay dùng chung bơm kim tiêm. Thay vào đó, anh hãy sử dụng riêng bơm kim tiêm và xài bơm tiêm mới cho mỗi lần tiêm chích. Anh có thể tiếp cận với mạng lưới đồng đẳng viên để được hỗ trợ cung cấp bơm kim tiêm miễn phí, hoặc loại trợ giá (được chương trình HIV trả một phần chi phí).

Nếu đang tiêm chích ma túy, anh hãy xem xét đến việc tham gia cai nghiện hoặc tham gia chương trình Methadone để giảm thiểu tác hại của ma túy lên sức khỏe bản thân cũng như gia đình, xã hội. Methadone là một hoạt chất có tác dụng như chất cai nghiện thay thế, giúp cho người nghiện giảm dần số lần chích trong ngày hay thậm chí ngưng hẳn, đồng thời có được sức khỏe tốt để sinh hoạt và làm việc.

Chúc anh nhiều sức khỏe!

Bác sỹ Nguyễn Tấn Thủ

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị