Sự thật về tin đồn trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV

Trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV chỉ là tin đồn nhảm

10 điều lý thú về trứng gà

Trứng gà nhập lậu từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Sự thật vụ sinh vật lạ trong lòng đỏ trứng gà

TP.HCM: Phát hiện trứng gà bất thường

Trước đó, một số người đã đưa hình ảnh trứng gà Trung Quốc luộc chín sau khi bóc vỏ phát hiện các lỗ và vết thâm đỏ như máu và hồ nghi trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV. Thông tin này đã khiến dư luận vô cùng hoang mang và lo sợ.

TS. Nguyễn Duy Thịnh - Nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ: Không thể có trứng gà giả nhiễm HIV trên thị trường. Virus HIV không thể sống trong môi trường ngoài cơ thể như ở silicon hay cao su, hơn nữa lại được đun nấu ở nhiệt độ cao. “Riêng chuyện cấy được virus HIV vào quả trứng đã là việc làm phi lý”, ông Thịnh khẳng định.

Là người làm công tác quản lý trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS, tiến sỹ Hoàng Đình Cảnh cho rằng: “Nếu hiểu biết đầy đủ về HIV thì chúng ta không có gì phải hoang mang và lo sợ về những thông tin như thế này”.

Hình ảnh được cho rằng trứng gà được tiêm máu nhiễm HIV 

TS. Hoàng Đình Cảnh: “Về mặt khoa học, nếu có việc tiêm máu chứa HIV vào trứng gà thì cũng không thể lây nhiễm HIV cho người sử dụng”.

Ông Cảnh lý giải, HIV là một loại virus không sống độc lập được bên ngoài tế bào sống của cơ thể người lâu. Chúng phải sống “ký sinh” vào một số loại tế bào thích hợp với HIV trên cơ thể người như tế bào bạch cầu CD4 và một số loại khác. Các nhà khoa học chưa tìm thấy sự tồn tại và phát triển của HIV trong các môi trường khác ngoài cơ thể con người.

Hơn nữa, khi ra ngoài cơ thể, dưới tác động của nhiệt độ và các chất sát trùng thông thường, HIV sẽ dễ bị bất hoạt và chết. Do vậy máu nhiễm HIV dù có được tiêm vào trứng gà thì dù để ở ngoài môi trường bình thường hay luộc lên, virus cũng dễ dàng bị tiêu diệt.

Ngoài ra, HIV chỉ lây truyền theo một số con đường nhất định. Đến nay, các nhà khoa học mới chỉ phát hiện HIV có thể lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục và lây truyền từ mẹ sang con. HIV không lây theo đường tiêu hóa hay ăn uống. Trong khi đó, nếu có tiêm vào trứng gà thì khi luộc, chiên, rán thì HIV cũng sẽ chết.

Do vậy, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS nhấn mạnh những tin đồn thất thiệt trên khiến dư luận hoang mang, làm ảnh hưởng đến chăn nuôi và sản xuấtĐây không phải lần đầu tiên tin đồn thất thiệt được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội, gây ra những hậu quả không nhỏ cho người sản xuất, kinh doanh.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn