Chị em cần lưu ý gì khi dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ?

Chị em không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Nam giới cũng cần vệ sinh "vùng kín"

Giải đáp chuyện “vùng kín có mùi hôi”

Chảy máu vùng kín: Ảnh hưởng tới sức khỏe

4 thói quen vệ sinh gây nguy hiểm đến "cô bé"

Trả lời: 

Bác sỹ Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà cho biết:
Chào bạn! Việc giữ vệ sinh "vùng kín" sạch sẽ là điều hết sức cần thiết với chị em. Vệ sinh vùng kín không những giúp chị em phòng tránh được nhiều bệnh phụ khoa mà còn giúp chị em lấy được sự tự tin và yên tâm hơn rất nhiều trong các vấn đề tế nhị như chuyện phòng the.
Trong bất kỳ dung dịch vệ sinh phụ nữ nào cũng có các hóa chất nên nếu dùng thường xuyên và liên tục nhiều lần trong ngày sẽ dẫn đến sự mất cân bằng độ pH tự nhiên trong âm đạo. Bình thường, môi trường tự nhiên của âm đạo có độ pH= 3,8 - 4,8. Vì vậy, các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ trên thị trường đã được điều chế phù hợp với môi trường ấy. Nếu bị viêm nhiễm âm đạo thì bạn nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp theo chỉ định của bác sỹ. Chẳng hạn nếu viêm do nấm, người bệnh nên dùng loại có tính pH kiềm, viêm nhiễm do trùng roi trichomonas, bác sỹ sẽ chỉ định dùng loại có tính pH acid.
Mặc dù là dung dịch được dành riêng cho việc vệ sinh vùng kín nhưng nó không phải là thuốc trị bệnh và phải được sử dụng theo chỉ định của bác sỹ hoặc hướng dẫn sử dụng của sản phẩm. Khi sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ nếu thấy vùng kín bị nóng rát, đỏ bất thường và khó chịu thì nên ngưng sử dụng ngay và nên đến bác sỹ để khám vì có thể bạn đã bị dị ứng với một thành phần nào đó có trong dung dịch vệ sinh. Đặc biệt, nếu dùng mà chị em bị huyết trắng kéo dài thì nên đi khám bác sỹ chuyên khoa để được khám và điều trị đúng. Một số phụ nữ trẻ do e ngại việc khám phụ khoa và giấu diếm bệnh khiến huyết trắng bệnh lý, viêm sinh dục kéo dài dẫn đến vô sinh sau này.
Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị