Giấy chứng nhận tâm thần vô dụng, Minh Béo đọc sách Phật

Minh Béo đã khóc rất nhiều...

Minh Béo bị bạn tù đánh, mất ngủ và thường xuyên khóc

Có 2.000 USD, Minh Béo không biết cách mua đồ ăn trong tù

Nếu có Giấy chứng nhận tâm thần tại Việt Nam, Minh Béo có bị xử tại Mỹ?

Cận cảnh nơi Minh Béo bị giam giữ tại Mỹ

Thời gian qua, vụ việc nghệ sỹ hài Minh Béo bị truy tố và bắt giữ với các tội danh liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em nhận được rất nhiều sự quan tâm từ dư luận. Được biết vào ngày 8/4, anh Hồng Phước Kiên - anh trai của Minh Béo đã đáp chuyến bay đến Mỹ trong đêm. Sáng sớm hôm sau, anh đã có mặt ở nhà tù Theo Lacy, quận Cam, bang California để thăm em trai. Trước đó 1 ngày, chị ruột của Minh Béo - Hồng Thủy Tiên cùng con gái cũng bay từ Australia đến Mỹ để thăm em trai.

Giọt nước mắt muộn màng của Minh Béo

Sau cuộc gặp gỡ em trai sau chuối ngày dài u ám, anh chị Minh Béo cho biết nam nghệ sỹ đã khóc rất nhiều vì được nhìn thấy người thân: "Minh Béo ngồi chờ sẵn ở nơi dành cho người tù gặp thân nhân, vừa thấy tôi em đã òa khóc nức nở", chị Thủy Tiên tâm sự. Sau cuộc nói chuyện bằng điện thoại với anh Kiên, nam danh hài cũng không kìm được mình mà bật khóc.

Trong khi chị Thủy Tiên bớt lo lắng hơn sau khi nhìn thấy Minh Béo, bởi những thông tin nam nghệ sỹ suy sụp vì bị bạn tù bắt nạt trong thời gian qua khiến gia đình họ khá lo lắng, thì anh Kiên lại đang tất tả đi tìm luật sư để bào chữa cho em. Theo anh Kiên, từ nhỏ đến giờ, mọi chuyện của Minh Béo đều có anh, chị lo nên giờ thấy em như vậy, anh thương không chịu nổi, nhất là khi sức khỏe của nam danh hài có phần giảm sút vì ăn uống chưa quen.

Trò chuyện với anh trai, Minh Béo nói rất lo cho mẹ và cho sân khấu kịch của mình. Gia đình giấu Minh Béo chuyện mẹ anh đã biết tin con trai bị bắt và rất suy sụp. Không biết làm gì để giúp con, hàng ngày bà lên chùa cầu cho nghệ sỹ hài được bình yên, an toàn qua mọi sóng gió.

Với sân khấu kịch, tâm nguyện của Minh Béo khi lập ra tụ điểm giải trí này là để kiếm tiền làm từ thiện. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, anh thường xuyên phải bù lỗ, lấy tiền đi diễn ở những show khác trang trải các hoạt động ở sân khấu. Biết là khó khăn nhưng anh trai Minh Béo vẫn hứa sẽ duy trì sân khấu cho em yên tâm.

Chạy giấy chứng nhận tâm thần để thoát tội là suy nghĩ ấu trĩ

Bên cạnh đó, khi được hỏi thực hư về chuyện dư luận cho rằng gia đình chạy giấy chứng nhận tâm thần cho Minh Béo để mong thoát tội, anh Kiên lắc đầu thở dài và khẳng định đây là chuyện thoạt nghe đã thấy vô lý: "Tôi chỉ muốn hỏi chị một điều là chúng tôi có thể làm được chuyện như vậy không? Đây là Mỹ, thử hỏi tôi cầm một tờ giấy như vậy mang sang đây thì liệu có được chấp nhận không?".

Cũng xoay quanh vấn đề chạy giấy chứng nhận tâm thần, TS. Trương Văn Vỹ - Giảng viên Xã hội học tội phạm, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, đã liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em thì ở bất kỳ quốc gia nào cũng là hành động đáng lên án. Đây là hành vi thiếu chuẩn mực nghiêm trọng khi trẻ em là đối tượng đặc biệt, dễ bị lừa dối nhất mà cũng dễ bị tổn thương nhất, thế nhưng ở Việt Nam người dân lại chưa ý thức được rõ ràng vấn đề này.

Giấy chứng nhận tâm thần cũng không thể giúp Minh Béo thoát tội.

"Chính vì chưa ý thức rõ về luật pháp nên mới có việc nhiều ý kiến tư vấn cho rằng, danh hài Minh Béo có thể chạy giấy tâm thần để thoát tội. Theo tôi, đó là ý nghĩ ấu trĩ. Vẫn biết rằng, nhiều trường hợp đã thoát tội nhờ vào tấm kim bài này, nhưng với trường hợp của Minh Béo thì tôi thấy không nên, nhất lại là với hệ thống pháp luật chặt chẽ như ở Mỹ.

Hành vi này, xét cho cùng không che đậy được tội lỗi mà nó chỉ gây thêm tội lỗi. Như ở Việt Nam, việc lách luật, chối tội, chạy tội nó cũng nhan nhản như kiểu chạy lương, chạy chức, chạy quyền… Nhưng chúng ta nên nhớ rằng: Phải hiểu và tuân thủ luật pháp nước sở tại", ông Vỹ chia sẻ.

Hiện chị gái Minh Béo ở nhờ nhà người cậu họ xa bên Mỹ còn anh Kiên sống cùng gia đình người quen mà Minh Béo ở trước khi bị bắt. Minh Béo có nguyện vọng muốn đọc thêm sách báo, kinh Phật nên anh Kiên và chị Tiên đang tìm mua ở những nơi cho phép gửi thẳng ấn phẩm cho người trong tù. Bởi theo luật Mỹ, người thân không thể trực tiếp mang sách báo vào cho phạm nhân.

Anh chị Minh Béo cũng sẽ đến dự phiên tòa xét xử em trai vào ngày 15/4 tới tại Văn phòng CJ-1 Central Jail, Santa Ana.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội