Dùng thuốc lá điện tử liệu có thể bỏ thuốc lá?

Nghiên cứu trước đây trên các bệnh nhân ung thư vì hút thuốc lá cho thấy rằng những người sử dụng thuốc lá điện tử có khả năng bỏ thuốc hơn những người không sử dụng thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, các nhà khoa học của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ công bố các nghi ngờ của họ về việc liệu thuốc lá điện tử bất kỳ lợi ích nào trong việc giúp đỡ bệnh nhân ung thư bỏ thuốc lá hay không.


Thuốc lá điện tử không làm giảm tỷ lệ hút thuốc lá

Họ cho rằng kết luận thuốc lá điện tử có thể giúp mọi người bỏ thuốc lá là một thói quen “nguy hiểm” và những người nghiện thuốc lá sẽ không thể nắm bắt được các nguy cơ về sức khỏe của mình. Trong vài năm qua, mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi về lợi ích của thuốc lá điện tử nhưng số lượng thuốc lá điện tử và số hộp pin tạo hơi thuốc được tiêu thụ đã tăng vọt.

Số liệu mà các nhà khoa học đưa ra về tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử đáng được quan tâm. Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Jamie Ostroff của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, thành phố New York đã nghiên cứu 1.074 bệnh nhân ung thư và những người hút thuốc đã được ghi danh giữa năm 2012 và 2013 trong một chương trình điều trị thuốc lá tại một trung tâm ung thư. Kết quả cho thấy một tỷ lệ hút thuốc lá điện tử đã tăng gấp 3 lần chỉ trong vòng 1 năm 2012 (từ 10,6% đến 38,5%).

Nhưng Robert West, Giám đốc nghiên cứu thuốc lá tại Đại học London, cho biết: “thuốc lá điện tử không phải là có lợi, không có khả năng làm giảm tỷ lệ hút thuốc lá nhưng với những người đã thất bại khi cố gắng bỏ thuốc lá, đây vẫn là một sự lựa chọn tốt”.
CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn