Ebola có nguy cơ cao tấn công châu Âu

Dự báo trên được đưa ra sau khi phân tích các dữ liệu về tốc độ lây lan của virus Ebola cũng như khả năng lây truyền bệnh qua đường hàng không.

Mặc dù một nhân viên y tế người Pháp nhiễm virus Ebola đã được chữa khỏi nhưng nước này vẫn phải đối mặt với nguy cơ lớn vì các nước có dịch ở Tây Phi (Guinea, Sierra Leone và Liberia) đều nói tiếng Pháp và có nhiều người qua lại Pháp. Trong khi đó, sân bay Heathrow của Anh là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất thế giới.

Các nhà khoa học cho biết, có khả năng một số người không biết mình mắc bệnh đã mang virus đến châu Âu. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS, Bỉ có 40% nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ có nguy cơ thấp hơn (14%).

Ebola có thể lây lan sang châu Âu qua đường hàng không

Tuy nhiên, mức độ lây lan và tác động của dịch bệnh tại châu Âu có thể không nghiêm trọng như những gì xảy ra tại Tây Phi. Hiện tại, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn khuyến khích các hãng hàng không tiếp tục bay đến vùng dịch. Theo các chuyên gia, dù có giảm tới 80% hoạt động hàng không tới các nước Tây Phi thì nguy cơ nhiễm bệnh của Pháp và Anh vẫn là 25% và 15%.

Theo Liên Hợp Quốc (UN), hạn chế bay tới vùng dịch không phải là giải pháp tối ưu để ngăn chặn virus Ebola, thậm chí có thể cản trở hoạt động phòng dịch và cô lập các hoạt động kinh tế, ngoại giao của các quốc gia.

Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ tại vùng dịch Ebola

Trong khi đó, tình trạng sức khỏe của Thomas Eric Duncan (bệnh nhân Ebola đầu tiên tại Mỹ) đã trở nên vô cùng nghiêm trọng. Duncan là công dân Liberia, đến Dallas từ hai tuần trước và phát bệnh nhưng không được cách ly kịp thời.

TS. Thomas Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ra lệnh cho các bệnh viện trên toàn quốc kiểm tra chặt chẽ các bệnh nhân nhập viện, đặc biệt là những người đến Tây Phi thời gian qua.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đại dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.300 người trong tổng số 7.178 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận. Sierra Leone, Liberia và Guinea là 3 nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Kim Chi (H+ Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin