Ebola: Sierra Leone thành công với lệnh giới nghiêm


Sierra Leone trong ngày thực hiện lệnh giới nghiêm

Lệnh giới nghiêm bắt đầu có hiệu lực từ 19/9, 6 triệu công dân Sierra Leone chỉ sinh hoạt, ăn uống trong nhà, khoảng 30.000 tình nguyện viên đến nhà dân để chăm sóc y tế và tuyên truyền về bệnh do virus Ebola.

Sarian Kamara, Thứ trưởng Bộ Y tế Sierra Leone cho biết, lệnh giới nghiêm đã giúp kịp thời phát hiện các ca mắc mới để cách ly, điều trị và ngăn không cho virus lây lan. Trong 3 ngày, cơ quan chức năng ghi nhận 130 trường hợp mắc Ebola và 92 ca tử vong do đại dịch, 36 trường hợp nghi nhiễm vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm.

Stephen Gaojia, Giám đốc Trung tâm Hoạt động khẩn cấp của Sierra Leone (EOC) cho biết, lệnh đóng cửa sẽ không được mở rộng vì “đã đạt được phần lớn mục tiêu của nó”.


Cảnh sát được huy động để kiểm soát việc thực hiện lệnh giới nghiêm

Bên cạnh các thành công, các quan chức y tế Sierra Leone thừa nhận, 3 ngày giới nghiêm cũng đã bộc lộ khả năng ứng phó yếu kém của quốc gia đối với đại dịch. Cụ thể là thiếu xe cứu thương, các phòng cách ly và không đủ các đội chôn cất người chết do đại dịch.

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến ngày 20/9, hơn 550 người đã chết vì Ebola ở Sierra Leone, giết chết hơn 2.600 người trong 5 quốc gia Tây Phi kể từ tháng Ba. Sierra Leone là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với gần 600 trong tổng số 2.800 trường hợp tử vong được ghi nhận.



CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn