1
2

Một trong những điểm đến đang dẫn đầu xu hướng trong năm 2023 là Armenia - quốc gia nằm ở phía Tây Nam châu Á.

Theo số liệu của Ủy ban Du lịch Armenia, vào tháng 1/2023, số lượng khách du lịch nước ngoài tới thăm đất nước này đã tăng tới 69% so với thời điểm tháng 1/2022.

Theo đó, nhiều người tìm tới quốc gia Đông Âu này vì phong cảnh đa dạng, từ sa mạc, dãy núi Kavkaz (Caucasus Mountain) hùng vĩ tới khung cảnh hồ Sevan đẹp như tranh. Nhiều người du lịch cũng sẽ thích thú với các công trình kiến trúc như đền Garni hay tu viện Haghpat. Cả 2 công trình này đều là Di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Đối với những người thích đi bộ đường dài, chinh phục Đường mòn Transcaucasian dài 861km, đi qua Armenia sẽ là một trải nghiệm thú vị.

Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên, Armenia còn là đất nước có văn hóa giàu bản sắc với nền ẩm thực phong phú, đặc biệt nổi tiếng với các loại rượu vang. Các món ăn nổi tiếng tại đây có thể kể tới như món soup “khash”, bánh bao nướng “manti” và món dưa chua đi kèm các bữa ăn.

3

Vào năm 2022, số lượng khách du lịch trong nước ở Georgia đã tăng trở lại, tới ngưỡng như trước đại dịch. Lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tới quốc gia Tây Á này được dự đoán sẽ còn tăng thêm nữa, nhờ vào các chính sách thúc đẩy tăng cường du lịch đã được đưa ra.

Được biết tới như nơi sản sinh ra rượu vang, nhiều du khách lựa chọn Georgia làm điểm đến để thưởng thức sự đa dạng, phong phú của thứ đồ uống tuyệt diệu ấy ở đất nước xinh đẹp này. Thủ đô Tbilisi với kiến trúc đa dạng, những con đường lát đá cuội như mê cung; Các “thành phố” trong hang động cổ kính; Những ngôi làng cao nhất châu Âu... đều là những địa điểm thu hút khách du lịch của Georgia.

4

Theo dữ liệu từ Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, vào tháng 1/2023, đã có 2,14 triệu du khách tới thăm đất nước này, tăng hơn 1.500% so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

Một lý do khiến lượng khách đến Thái Lan tăng đột biến là do Trung Quốc đã mở cửa trở lại, trong khi Thái Lan là điểm đến ưa thích của nhiều khách du lịch Trung Quốc.

Với những bãi biển, hòn đảo, những ngôi chùa và nền ẩm thực hấp dẫn, không khó hiểu tại sao Thái Lan vẫn luôn là một lựa chọn phổ biến cho nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Lưu ý: Kể từ tháng 6/2023, du khách nhập cảnh vào Thái Lan sẽ phải đóng phí nhập cảnh với mức phí cao nhất là 300 baht (tương đương với hơn 200.000 đồng Việt Nam).

5

Sau khi dỡ bỏ các hạn chế đi lại vào cuối năm 2022, số lượng khách quốc tế tới Hồng Kông đã tăng mạnh trở lại. Theo đó, tính tới tháng 1/2023, lượng khách du lịch tới Hồng Kông đã tăng gấp 70 lần so với tháng 1/2022.

Ngoài những ngôi đền cổ kính, các tòa nhà chọc trời lấp lánh, những khu chợ nhộn nhịp của thành phố hay những ngôi làng bên bờ biển, Hồng Kông còn được nhiều du khách tìm tới để thỏa mãn thú vui mua sắm.

Kể từ tháng 3/2023, khách du lịch không còn bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tới Hồng Kông. Tuy nhiên, để bảo vệ bản thân tốt nhất, có lẽ bạn vẫn nên mang theo và sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài, đặc biệt là tới những nơi đông người, khi tham gia các phương tiện công cộng...

6

Quốc gia Trung Đông này đang hướng tới mục tiêu đón 25 triệu du khách nước ngoài trong năm 2023, sau khi thành công đón 16,5 triệu lượt khách du lịch vào năm ngoái.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Ả Rập Xê Út, ông Ahmad Al-Khateeb tuyên bố rằng ông hy vọng Ả Rập Xê Út sẽ giữ vị trí thứ 17 về các điểm thu hút khách du lịch trên toàn thế giới, tăng 94% so với thời điểm trước đại dịch.

Theo đó, quốc gia này thu hút du khách đến và khám phá các địa điểm khảo cổ, bãi biển và các điểm tham quan đa dạng khác.

Một lý do nữa để chú ý tới quốc gia này trong tương lai là dự án xây dựng khu trung tâm thành phố mới ở thủ đô Riyadh. Khu trung tâm mới có tên New Murabba kéo dài 170km, xuyên sa mạc.

Đặc biệt, điểm nhấn đáng chú ý nhất của New Murabba là một tòa nhà chọc trời có hình dáng độc đáo - một khối lập phương khổng lồ. Tòa nhà Mukaab này sẽ là một trong những cấu trúc nhân tạo lớn nhất - với diện tích đủ lớn để chứa 20 tòa nhà Empire State (tòa nhà 102 tầng với chiều cao 381m tại thành phố New York, Mỹ).

7

Theo thông tin từ Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha, quốc gia này đã dẫn đầu về lượng khách du lịch quốc tế, với mức tăng “khổng lồ” gần 65,8% về lượng khách trong tháng 1/2023, so với tháng 12/2022. Cụ thể, Tây Ban Nha đã chào đón hơn 70 triệu khách du lịch vào năm 2022. Chỉ tính riêng trong tháng 1/2023, quốc gia này cũng có tới hơn 4 triệu lượt khách tới thăm.

Những điểm đến nổi bật tại Tây Ban Nha có thể kể tới như quần đảo Baleares (với 4 hòn đảo chính Ibiza, Mallorca, Formentera và Menorca), quần đảo Canaria (gồm 7 hòn đảo có nguồn gốc núi lửa ở Đại Tây Dương, trong đó các hòn đảo nổi tiếng có thể kể tới như Tenerife, La Gomera và La Palma), "Bờ biển Ánh sáng" Costa de la Luz hay vùng đất trù phú Catalonia.

Một lý do nữa để tới Tây Ban Nha trong mùa Hè này là du khách có thể di chuyển bằng hệ thống tàu hỏa mà không phải trả tiền vé.

8

Thành phố Dubai, thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) được đánh giá đứng đầu khu vực và đứng thứ 2 toàn cầu trong bảng xếp hạng 100 điểm đến đô thị hàng đầu năm 2022 (Top 100 City Destinations Index 2022), do Công ty Euromonitor International (công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu chiến lược cho thị trường tiêu dùng) của Anh công bố.

Là một trong 5 thành phố được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới, Dubai đã đón gần 1,5 triệu du khách chỉ trong tháng 1/2023.

Với nhiều điểm tham quan, các khách sạn sang trọng và những tòa nhà chọc trời, Dubai được nhiều du khách đánh giá cao với cảnh quan “mãn nhãn”. Nhiều du khách cho rằng chuyến đi tới Dubai là sự pha trộn hoàn hảo giữa những thứ sang trọng và sự hồi hộp của chuyến phiêu lưu. Có rất nhiều hoạt động mới lạ bạn có thể tham gia, từ các chuyến đi trên sa mạc tới thư giãn với ly cocktail trên sân thượng. Sẽ luôn có những hoạt động phù hợp với sở thích của bạn ở Dubai.

9

Kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, du lịch tới châu Phi có xu hướng chững lại. Nhiều quốc gia báo cáo lượng khách quốc tế gần đây có tăng lên nhưng mức tăng chậm. Chỉ riêng Kenya - quốc gia được ví là “viên ngọc” Đông Phi - có mức tăng số lượng khách quốc tế đều đặn.

Vào năm 2022, Kenya có gần 1,5 triệu khách du lịch quốc tế, tăng 70,45% so với con số 870.465 lượt khách vào năm 2021. Đặc biệt, chỉ riêng tháng 1 và tháng 2/2023, Kenya đã đón tới gần 300.000 lượt khách du lịch, dự báo số lượng khách trong năm 2023 sẽ còn vượt qua con số của năm ngoái.

Không chỉ thu hút khách du lịch với hoạt động khám phá, thám hiểm thiên nhiên hoang dã, Kenya cũng đang dần đáp ứng được cả những du khách tìm kiếm các trải nghiệm cao cấp hơn như đua xe cổ, ăn sáng cùng hươu cao cổ hay thưởng thức bữa tối trong hang động…

10
11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa