Infographic: Hướng dẫn sử dụng khẩu trang mới nhất

Sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng vẫn là một biện pháp góp phần làm giảm sự lây lan của dịch COVID-19 trong cộng đồng

Thời tiết ẩm ướt, làm sao để đeo khẩu trang thoải mái hơn?

Kiểm soát mùi hôi miệng dưới lớp khẩu trang

Nhật Bản chuẩn bị tiêm mũi thứ 3 vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

7 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á nới lỏng phòng dịch COVID-19 để hút khách du lịch

Ngày 7/9, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng. Hướng dẫn có nhiều thay đổi nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong tình hình mới.

So với văn bản được ban hành vào năm 2021, những nơi tập trung đông người như chung cư, trường học; Những người đến khu vui chơi, rèn luyện sức khỏe như vườn hoa, công viên, quảng trường... tiếp xúc dưới 2m, không nằm trong hướng dẫn sử dụng khẩu trang.

Thay vào đó, người có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 bắt buộc phải đeo khẩu trang. Khi đến nơi công cộng thuộc khu vực đã được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3-4, tất cả mọi người (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) đều phải đeo khẩu trang.

Hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng (máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, tàu điện, phà, xe khách, xe buýt, taxi…) cần đeo khẩu trang. Nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động tại nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ khi tiếp xúc trực tiếp với hành khách cũng cần đeo khẩu trang.

Quy định này cũng áp dụng với người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại: Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối; Nơi có không gian kín và thông khí kém (vũ trường, rạp phim, phòng tập thể hình...); Cơ sở văn hóa, du lịch, nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người; Nơi tiếp nhận hồ sơ, nơi giao dịch. Khách hàng đến các địa điểm trên được khuyến khích đeo khẩu trang, nhưng không bắt buộc.

Bộ Y tế chỉ ra các trường hợp cụ thể bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng trong infographic dưới đây:

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn