Gà thải loại "ăn mòn sức khỏe"

Gà thải loại là gì?

Tại những trại gà ở Trung Quốc, Hàn Quốc gà đẻ đã khai thác hết trứng, gà bệnh, gà có dị tật bẩm sinh… đều được xếp vào loại gà thải loại. Loại gà này, sau khi khai thác hết trứng, thường bị thải ra để cho lớp gà tơ thế chỗ.


Gà thải loại đang được tuồn vào Việt Nam

Thông thường, thịt của loại gà thải loại, được các trại nhập cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Loại thịt này được băm nhỏ, trộn với nhiều hợp chất khác, sau đó được xuất sang các nước Châu Âu làm thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là dùng làm thức ăn cho chó. Không chỉ có ở Trung Quốc, nước xuất khẩu gà lớn trong khu vực Châu Á là Hàn Quốc cũng xử lý gà thải loại theo hình thức tương tự.

"Ăn mòn sức khỏe"

Mặc dù, có giá thành rất rẻ, nhưng người tiêu dùng nội địa của Trung Quốc hay Hàn Quốc không ăn loại thịt gà này vì rất nhiều lý do. Thứ nhất, loại gà thải loại thường trải qua nhiều lần đẻ trứng, nên thịt gà rất dai, không hợp khẩu vị của người tiêu dùng. Thứ hai, gà đẻ chỉ dùng để khai thác trứng, nên họ không chú ý đến chất lượng thịt, có thể trong quá trình nuôi, họ tiêm thuốc kích thích tạo trứng vào gà. Vì thế, mới có cái giá nhập khẩu rẻ gần như cho không vào nước ta như vậy. Khi ăn phải loại gà này, các chất tồn dư như kháng sinh có thể làm giảm sức đề kháng của người tiêu dùng, dị ứng nếu người ăn dị ứng với kháng sinh, gây ra kháng thuốc, kháng kháng sinh ở người.


Gà thải Trung Quốc vẫn được bày bán ở các siêu thị lớn

Cho dù việc trộn hormone tăng trọng đã bị cấm nhưng rất nhiều người chăn nuôi hiện nay vẫn lén lút sử dụng. Vì thế, trong vật nuôi lâu năm có thể có dư lượng từ các chất tăng trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hormone của con người… Ngoài ra trong gà thải loại còn chứa nhiều chất gây ung thư, tim mạch… gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Nhập lậu gà, nhập luôn cả virus

Việc gà thải loại tràn vào Việt Nam sẽ làm cho công tác kiểm soát dịch bệnh, nhất là cúm gia cầm thêm khó khăn. Nguy cơ bùng phát dịch cúm do gia cầm nhập lậu là rất cao. Nhiều khả năng virus này xuất phát từ Trung Quốc, lây lan từ gà thải loại theo đường nhập lậu về Việt Nam.

Trong thời gian qua các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn đã bắt giữ và xử lý nhiều vụ nhập lậu hàng chục nghìn gia cầm và trứng gia cầm qua biên giới. Kết quả xét nghiệm, giải trình tự gen các mẫu virus A/H5N6 cho thấy, chúng có tỷ lệ tương đồng trên 99% so với chủng virus cúm A/H5N6 gây tử vong trên người ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) vừa qua. Vì vậy, nguy cơ các chủng virus mới tiếp tục xâm nhập vào Việt Nam thông qua các hoạt động nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm qua các tỉnh biên giới, nhất là phía Bắc là rất cao. Đây sẽ là một hiểm họa khôn lường cho người và vật nuôi.


Gà thải loại Trung Quốc tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh

Tình trạng gà lậu, gà thải tràn vào vào nước ta không những tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, mất an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn khiến ngành chăn nuôi trong nước đã khó lại càng khốn đốn. Nhiều chủ trang trại đã phải bỏ chuồng, không dám đầu tư tái đàn vì thua lỗ. Tiền mua gà, vịt giống giá cao, thức ăn chăn nuôi liên tục tăng giá, song đến khi xuất chuồng, gà vịt khó bán, giá lại thấp khiến người chăn nuôi chịu lỗ quá nhiều.

Cần xử lý tận gốc

Mặc dù các cơ quan chức năng cùng các lực lượng của địa phương vào cuộc nhưng gà Trung Quốc thải loại với mức giá siêu rẻ vẫn tràn vào Việt Nam. Chính vì vậy cần có chế tài đủ mạnh để ngăn việc nhập khẩu gà thải loại. Cần có sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của các địa phương khu vực biên giới đối với thực phẩm đưa vào thị trường Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Bởi, một xe gà lậu trót lọt qua biên giới, đi vào nội địa, để có thể bắt được rất mất thời gian, công sức và khó khăn. Làm như vậy chỉ giải quyết phần ngọn, trong khi, gốc rễ vẫn phát triển.


Các cơ quan chức năng đang thu giữ gà thải loại nhập lậu

Gà loại thải Trung Quốc nếu không có giấy tờ kiểm dịch, sẽ bị xử lý tiêu huỷ, tuy nhiên, cái khó là loại gà này nhập về Lạng Sơn, Bắc Giang... và chỉ cần nuôi gần một tháng, sau đó làm giấy tờ kiểm dịch thú y thì không thể xử lý, vì lúc này con gà thải loại đã hô biến thành gà ta “xịn”.

Gà thải loại không có giá trị dinh dưỡng và còn tiềm ẩn những bệnh tật nếu không sức khỏe của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn