Gần 30% trẻ Việt suy dinh dưỡng thể thấp còi

Tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ vẫn ở mức cao

Việt Nam đi đầu trong cuộc chiến chống suy dinh dưỡng

Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ giảm thấp!

Trẻ suy dinh dưỡng dễ tăng huyết áp khi trưởng thành

Trẻ béo phì nhưng vẫn... suy dinh dưỡng

Cụ thể, tình trạng suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 15,3% (năm 2013) xuống 14,5% (năm 2014) và suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm từ 25,9% (năm 2013) xuống còn 24,9% (năm 2014). 

Cũng theo thống kê này, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em có sự khác biệt giữa các vùng sinh thái và các vùng miền. Cụ thể: khu vực Tây Nguyên có tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi là 22,6%, chiều cao/tuổi 34,9%; Trung du và miền núi phía Bắc có tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi là 19,8%, chiều cao/tuổi 30,7%.

Một số tỉnh có điều kiện kinh tế phát triển, dân trí cao thì tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm nhưng tỷ lệ thừa cân béo phì lại đang gia tăng như: Bình Dương (13,4%), TP.HCM (12,6%), Quảng Nam (10,8%). Tỷ lệ này tại Hà Nội chỉ chiếm 5,4%. 

PGS.TS Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế, cho biết, với sự hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về cải thiện dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng đã được chỉ định để xây dựng Dự án “cải thiện tình trạng dinh dưỡng bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Dự án hướng tới 24.000 trẻ em, đưa ra giải pháp tăng cường vi chất thuận tiện và dễ dàng cho các bà mẹ để cung cấp mức vi chất dinh dưỡng vừa đủ trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ.

Hàng năm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia sẽ công bố về tình hình dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi theo các chỉ số suy dinh dưỡng nhẹ cân, suy dinh dưỡng thấp còi và suy dinh dưỡng gầy còm. Số liệu được phân tích theo chỉ số nhân trắc học chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2006. Đây là những số liệu quan trọng phản ánh chất lượng chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ.
Đình Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn