Gia cầm nhiễm cúm A/H5N6: Bắt nguồn từ chợ giống lớn nhất nước

Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Thú y cho biết, Cục đã chỉ đạo xác minh trường hợp của Quảng Ngãi, có nguồn gốc gia cầm ở chợ giống Đại Xuyên. Theo ông Thành, do Đại Xuyên là chợ giống gia cầm thuộc dạng lớn nhất cả nước, nên cần phải điều tra kỹ.

Vừa đi kiểm tra, xác minh cơ sở cung cấp giống ở Đại Xuyên cho hộ gia đình có dịch ở Quảng Ngãi trong ngày 3/9, ông Lê Minh Sơn, Giám đốc Cơ quan Thú y Vùng 1 cho biết: “Giống vịt của dân ở Quảng Ngãi đúng là lấy ở Đại Xuyên, loại một ngày tuổi”. Tuy nhiên, theo ông Sơn, phải sau hơn 1 tháng, kể từ khi vịt giống xuất đi, dịch mới phát hiện tại Quảng Ngãi.

Ông Sơn cho hay, khi đi kiểm tra thực tế, hộ cấp giống ở Đại Xuyên có địa chỉ rõ ràng, chuyên cung cấp giống đi nhiều tỉnh thành, và họ làm cũng khá bài bản. “Chúng tôi phối hợp với Chi cục Thú y Hà Nội đang lấy mẫu các hộ cấp vịt giống vào các tỉnh miền trong để giám sát. Hiện đàn vịt giống của họ có biểu hiện khỏe mạnh bình thường”.


Hiện đã có 5 tỉnh phát hiện virus cúm A/H5N6

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội cho biết, sau khi có thông tin, đã yêu cầu Chi cục Thú y Hà Nội lấy mẫu ngay trong ngày 3/9. Theo ông, trước mắt Sở sẽ xét nghiệm mẫu ở cơ sở cung cấp giống cho hộ dân ở Quảng Ngãi, cho phun tiêu độc khử trùng. Nếu mẫu mới lấy phát hiện dương tính với A/H5N6, sẽ tiếp tục có phương án xử lý với các hộ xung quanh. Dự kiến, khoảng 1 tuần sẽ có kết quả.

Được biết, sau Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Lào Cai, virus cúm A/H5N6 tiếp tục được phát hiện tại 2 tỉnh mới là Quảng Trị và Quảng Ngãi. Tại Quảng Trị, từ ngày 15-22/8 đã phát hiện dịch cúm trên đàn vịt hơn 1.500 con ở một hộ chăn nuôi tại Xuân Mỵ, xã Trung Hải, huyện Giò Linh, chết khoảng 350 con. Sau khi kiểm nghiệm, kết quả cho thấy dương tính với virus cúm H5N6. Nguồn gốc của ổ dịch này là mua của một thương lái ở Quảng Bình và không có giấy tờ gì đi kèm.

ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội