SUCKHOE+ GIAC NGU NGON - 1
SUCKHOE+ GIAC NGU NGON - 2
SUCKHOE+ GIAC NGU NGON - 3

Năm nay, ngày Quốc tế ngủ – World Sleep Day rơi vào ngày 18/3/2022 có chủ đề “Giấc Ngủ Chất Lượng – Tâm Trí Minh Mẫn – Thế Giới Hạnh Phúc” (Quality Sleep - Sound Mind - Happy World). Vào ngày Quốc tế ngủ, các chuyên gia đều đưa ra lời khuyến cáo mọi người về tầm quan trọng của giấc ngủ nhằm hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện sức khỏe. Đặc biệt, giấc ngủ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19, giấc ngủ là tiền đề để cơ thể có hệ miễn dịch mạch khỏe chống lại virus, bệnh tật.

Mỗi cá nhân đều có thể hưởng ứng ngày Quốc tế ngủ rất dễ dàng bằng cách thực hiện những điều đơn giản để có giấc ngủ ngon hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống. Nhân ngày ngày Quốc tế ngủ, hãy cùng Sức khỏe+ tìm hiểu những lợi ích của giấc ngủ mang để có ý thức hơn việc chăm sóc giấc ngủ của bản thân.

SUCKHOE+ GIAC NGU NGON - 4

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ngủ không ngủ đủ giấc (ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm) có xu hướng tăng cân đáng kể so với những người ngủ đủ giấc. Trên thực tế, thời gian ngủ ngắn là một trong những yếu tố chính dẫn đến tình trạng béo phì.

Ảnh hưởng của giấc ngủ đối với việc tăng cân là do sự thay đổi trong hormone điều tiết sự thèm ăn và chế độ ngủ. Một số nghiên cứu đã cho thấy, ngủ không đủ giấc làm tăng ghrelin và giảm leptin kích thích sự thèm ăn dẫn tới việc ăn quá nhiều. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân thì việc có được giấc ngủ ngon là vô cùng quan trọng.

SUCKHOE+ GIAC NGU NGON - 5

Theo Webmd - trang tin về sức khỏe của Mỹ, ngủ đủ giấc có thể giảm bệnh ung thư. Do việc thiếu ngủ, ngủ chập chờn làm giảm lượng melatonin được sản xuất trong cơ thể. Melatonin hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng chống lại các tế bào ung thư.

Giấc ngủ ảnh hưởng cũng đến sự cân bằng hormone trong cơ thể. Nếu như bạn gặp các vấn đề về giấc ngủ sẽ dễ dẫn đến sự thay đổi của đồng hồ sinh học. Điều này có thể kéo theo nhiều bệnh như mầm ung thư phát triển do các kích thích tố như melatinin mà não bộ sản sinh khi chất lượng giấc ngủ của bạn bị giảm sút.

Do đó, bạn nên hình thành thói quen ngủ đúng giờ bằng cách sắp xếp thời gian nghỉ ngơi phù hợp và duy trì đều đặn hằng ngày, không phá vỡ thói quen trong các các dịp cuối tuần bởi điều này không tốt cho việc hình thành nhịp thức ngủ.

SUCKHOE+ GIAC NGU NGON - 6

Ngủ ngon được chứng minh có khả năng tăng cường hiệu suất thể thao. Trong một nghiên cứu được thực hiện ở những người chơi bóng rổ, giấc ngủ dài được chứng minh là cải thiện đáng kể tốc độ, độ chính xác, thời gian phản ứng và sức khỏe tinh thần. Hơn nữa, thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ chấn thương và giảm động lực tập thể dục của bạn

Ngoài ra, thiếu ngủ cũng có liên quan đến hiệu suất tập thể dục kém và hạn chế khả năng hoạt động ở phụ nữ lớn tuổi. Một nghiên cứu được thực hiện với hơn 2.800 phụ nữ cho thấy thiếu ngủ có thể có liên quan đến việc đi bộ chậm hơn, giảm sự cân bằng và khó thực hiện các hoạt động độc lập hơn.

SUCKHOE+ GIAC NGU NGON - 7

Chất lượng và thời gian ngủ ít có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Một phân tích của 19 nghiên cứu cho thấy ngủ ít hơn 7 giờ mỗi ngày làm tăng 13% nguy cơ tử vong do bệnh tim.  Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn 61% so với những người ngủ 7 giờ.

Giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến chuyển hóa glucose và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Phân tích của 36 nghiên cứu trên 1 triệu người tham gia cho thấy rằng ngủ rất ngắn dưới 5 giờ và ngủ ngắn dưới 6 giờ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 lần lượt là 48% và 18%.

SUCKHOE+ GIAC NGU NGON - 8

Giấc ngủ ngon đóng vai trò quan trọng và có tác động rất lớn đến các tế bào não. Do đó, các vấn đề sức khỏe tinh thần như trầm cảm có liên quan mạnh mẽ đến chất lượng giấc ngủ kém và rối loạn giấc ngủ. Một nghiên cứu trên 2.672 người tham gia cho thấy những người bị lo âu và trầm cảm có giấc ngủ kém hơn những người không lo âu và trầm cảm.

Giấc ngủ kém thậm chí còn liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do tự tử. Những người bị rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn cũng có tỷ lệ trầm cảm cao hơn đáng kể so với những người bình thường.

Ngoài ra, thiếu ngủ làm giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ giới do nồng độ testosterone cũng thấp đi đáng kể khi họ có một giấc ngủ kém.

SUCKHOE+ GIAC NGU NGON - 9

Ngay cả việc mất ngủ trong thời gian ngắn cũng được chứng minh là làm suy giảm chức năng miễn dịch. Trong một nghiên cứu các chuyên gia phát hiện ra rằng, những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn 4,5 lần so với những người ngủ nhiều hơn 7 giờ. Những người ngủ 5–6 giờ có nguy cơ cao hơn 4,24 lần.

Nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh thì tốt nhất không nên thức muộn và đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi đêm. Ngủ ít nhất 8 giờ có thể cải thiện chức năng miễn dịch của bạn và giúp chống lại cảm lạnh thông thường. Dữ liệu nghiên cứu sơ bộ gần đây cũng cho thấy ngủ đủ giấc trước và sau khi tiêm vaccine COVID-19 có thể cải thiện hiệu quả của vaccine.

SUCKHOE+ GIAC NGU NGON - 10
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp