Giảm nguy cơ mù nhờ "Túi bác sỹ nhãn khoa"

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có 285 triệu người mù hoặc khiếm thị trên thế giới, 90% số bệnh nhân này sống ở các quốc gia có thu nhập thấp. Tuy nhiên, điều tra của WHO cho thấy, 4/5 số trường hợp mù hoặc khiếm thị này có thể ngăn ngừa hoặc chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.


Ứng dụng này giúp các bác sỹ có đầy đủ dữ liệu kiểm tra thị lực định kỳ cho bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa

Mới đây, các nhà khoa học Anh đã nghiên cứu và cho thử nghiệm một ứng dụng trên điện thoại thông minh (smartphone) giúp phát hiện sớm nguy cơ mù hoặc khiếm thị này. Ứng dụng này được gọi là Portable Eye Examination Kit - PEEK (tạm dịch là "Túi bác sỹ nhãn khoa"), cho phép thực hiện các bài kiểm tra mắt cơ bản ở bất cứ nơi nào, điều kiện nào trên thế giới. Với ứng dụng này, các bác sỹ ở các nước kém phát triển có thể tải về smartphone để thực hiện sớm các xét nghiệm, sau đó gửi kết quả đến các bệnh viện/bác sỹ để phân tích.

Các ứng dụng đột phá hiện đang được thử nghiệm trên 5.000 người ở Kenya, và các nhà phát triển hy vọng nó có thể giúp điều trị cho hàng triệu người có nguy cơ bị mù hoặc khiếm thị. Hệ thống này thậm chí còn được sử dụng bởi các đội ở Nam Cực để giúp cung cấp dữ liệu thăm dò không gian.

Một phát ngôn viên của PEEK cho biết, họ đang thử nghiệm thêm một số tính năng mới cho chương trình này để hỗ trợ các bác sỹ một cách tối đa hơn nữa trong việc phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ mù và khiếm thị.


Ứng dụng này đã được thử nghiệm trên 5.000 người Kenya

Chương trình này hiện cũng được các bác sỹ nhãn khoa ứng dụng trong việc sàng lọc dấu hiệu về mắt ở trẻ học đường. Richard Meddings, Chủ tịch Quỹ Seeing is Believing của Standard Chartered cho biết: "Phát triển phương pháp này để sàng lọc hiệu quả trẻ em ở trường là một thách thức quan trọng để loại bỏ mù lòa cho trẻ học đường".
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn