Giám sát chặt các phòng khám, nhà thuốc tư nhân

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ mục đích của chương trình phối hợp giám sát giữa Tổng hội Y học Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Y tế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm và tuân thủ các quy định của pháp luật đối với các phòng khám, nhà thuốc tư nhân. Chương trình phối hợp giám sát giữa các đơn vị phải hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong việc khám chữa bệnh và kinh doanh các mặt hàng thuốc giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.



Theo đó, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Tổng hội Y học Việt Nam cần tập trung vào việc rà soát, đề xuất hoàn thiện, nâng cao chất lượng, tính khả thi của những chính sách, pháp luật về quản lý các phòng khám, nhà thuốc tư nhân; lựa chọn địa bàn, đối tượng giám sát việc chấp hành pháp luật của các phòng khám, nhà thuốc tư nhân phù hợp. Đồng thời, Tổng hội sẽ chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Y tế, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đề xuất kế hoạch, chương trình, tổ chức tập huấn cho các cơ quan, các thành viên tham gia giám sát.

Hiện cả nước có 168 bệnh viện tư, hơn 30.000 phòng khám và cơ sở dịch vụ y tế tư nhân, 29 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có người nước ngoài tham gia khám chữa bệnh. Thời gian vừa qua, sự phối hợp giữa cơ quan quản lý y tế chưa chặt chẽ đã để xảy ra một số vấn đề nổi cộm như cơ sở khám bệnh chữa bệnh chưa đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực, một số cán bộ công chức y tế hành nghề ngoài giờ không đăng ký. Đặc biệt, gần đây có một số vụ để xảy ra những ca tai biến, tử vong cho bệnh nhân tại thẩm mỹ viện Cát Tường, phòng khám Đa khoa Năm Châu,…

CTV5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn