Giáo hoàng Francis: Từ bỏ công nghệ để được nói chuyện thực sự

Giáo hoàng Francis kêu gọi từ bỏ công nghệ để nói chuyện trực tiếp với nhau

Cuộc đời Cố Giáo hoàng Jean Paul II được chuyển thành nhạc kịch

Nên cấm trẻ em dưới 2 tuổi dùng thiết bị công nghệ?

Mù vì nhắn tin đêm?

Bệnh nhắn tin lúc ngủ

Tại buổi diễn thuyết ở Tòa thánh Vatican vào ngày 23/1 vừa qua, Giáo hoàng Francis đã khẳng định như vậy trong thông điệp được dành cho Ngày Giao tiếp Toàn cầu sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Điều này không có nghĩa là Giáo Hoàng Francis hoàn toàn phản đối các sản phẩm công nghệ cao. Nói về vai trò tích cực của các thiết bị công nghệ trong quá trình giao tiếp hàng ngày của con người, Giáo hoàng ca ngợi công nghệ có công lao lớn trong việc rút ngắn khoảng cách về mặt không gian, giúp các gia đình có thể giữ liên lạc với nhau, giúp người ta có thể chia sẻ những lời nói yêu thương, lời cảm ơn hay xin lỗi, để “mở cánh cửa đến những cuộc gặp gỡ mới”…

Giáo hoàng cho rằng: "Các thiết bị số cũng sẽ là trở ngại nếu như nó trở thành một cách để chúng ta tránh lắng nghe người khác, tránh tiếp xúc thực sự với mọi người". Giáo hoàng Francis một lần nữa kêu gọi các gia đình từ bỏ các thiết bị công nghệ để trò chuyện với nhau một cách thực sự, mặt đối mặt: "Thử thách lớn nhất của chúng ta ngày hôm nay là một lần nữa học cách trò chuyện thực sự với nhau, chứ không chỉ là tạo ra và tiêu thụ thông tin".

Giáo hoàng cũng khẳng định các bậc cha mẹ sẽ cần phải nhờ tới sự giúp đỡ từ cộng đồng Công Giáo để dạy con trẻ "cách sống trong một môi trường đa phương tiện một cách tương xứng với phẩm giá con người và lợi ích chung của cộng đồng".

Trước đó, tháng 8/2014, khi trò chuyện tại quảng trường Thánh Peter (Vatican), Giáo Hoàng đã kêu gọi 50.000 thanh niên Đức không phí thời gian vào internet, smartphone và TV trong một bài phát biểu ngắn: "Có lẽ, quá nhiều người trẻ tuổi đang phí thời gian vào những thứ vô nghĩa như chat trên internet, smartphone, xem phim truyền hình và sử dụng các sản phẩm công nghệ cao".

Theo lời ông, mọi người nên dành thời gian vào những điều có nghĩa hơn, vì: "Cuộc đời của chúng ta được tính bằng thời gian và thời gian là quà tặng từ Chúa, do đó việc sử dụng thời gian vào các hành động tốt đẹp, có ý nghĩa là rất quan trọng".

Giáo Hoàng Francis vẫn gọi internet là "món quà từ Chúa", nhưng cũng cảnh báo rằng con người không nên quá phụ thuộc vào internet và mạng xã hội. 

Thanh Hà H+ (Theo CBS News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức