Hà Nội: Khoảng 10% mẫu nước tại các cơ sở cấp nước không đạt yêu cầu

Theo Quyết định số 2336/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ngày 26/6/2014 về kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo chất lượng nước dùng trong ăn uống và sinh hoạt tại TP. Hà Nội, từ ngày 27-30/6/2014 Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra, xét nghiệm chất lượng nước tại 16 nhà máy nước và 07 trạm cấp nước trên địa bàn Hà Nội, trạm cấp nước khu đô thị Nam Đô, nước cấp sau đồng hồ tại một số hộ gia đình 06 quận nội thành gồm: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân. Tổng số mẫu lấy làm xét nghiệm là 196 mẫu, trong đó 30 mẫu lấy tại các nhà máy, trạm cấp nước và 166 mẫu lấy tại các hộ gia đình.

Trong tổng số 196 mẫu nước được đem đi phân tích, có khoảng 10% trong số đó không đạt tiêu chuẩn về một số chỉ tiêu. Cụ thể, có 05 chỉ tiêu không đạt gồm clo dư, amoni, permanganate, mangan tổng số và asen. Trong đó có 6 mẫu nước có hàm lượng NH4+ , 12 mẫu có hàm lượng permanganate và 01 mẫu có hàm lượng mangan cao hơn tiêu chuẩn cho phép. Đặc biệt tại Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 có hàm lượng asen vượt quá tiêu chuẩn cho phép gần 4 lần.

 


Nước không đạt tiêu chuẩn về chất lượng nước sạch (Ảnh minh họa)


Tại Khu đô thị Nam Đô có 6 chỉ tiêu không đạt gồm: coliform, coliform chịu nhiệt, amoni, nitrit, clo dư, permanganate. Tại các bể mái có sự tồn tại của vi sinh vật (coliform và coliform chịu nhiệt) ở mức độ thấp (dưới 50 CFU/100mL). Có 5/15 mẫu nước không đạt chỉ tiêu nitrit (bao gồm mẫu nước bể mái và 4 mẫu hộ gia đình).

 

Ngay sau khi kết thúc kiểm tra, Bộ Y tế đã họp với UBND Thành phố Hà Nội thông báo kết quả kiểm tra và có các kiến nghị, giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo nước sạch sinh hoạt của người dân. Trong đó, trọng tâm là khắc phục sự cố tại khu đô thị Mỹ Đình II và khu đô thị Nam Đô.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo giao cho Sở Xây dựng làm đầu mối phối hợp với Sở Y tế thường xuyên kiểm tra tình hình chất lượng nước và thông báo kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, an tâm với nguồn nước sử dụng; Phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra lại việc khắc phục, bảo đảm chất lượng nước cấp cho các hộ gia đình tại Khu đô thị Nam Đô, khu vực Mỹ Đình II và các nhà máy, trạm cấp nước không đạt về một số chỉ tiêu chất lượng nước.

CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội