Hà Nội lại tiếp tục đề xuất tăng viện phí


Theo đề xuất này, sẽ có 1.348 dịch vụ y tế điều chỉnh giá. Mức điều chỉnh dự kiến: với bệnh viện hạng 1 giá dịch vụ từ mức 80% lên 100% (so với khung giá dịch vụ do Bộ Y tế - Tài chính ban hành); bệnh viện hạng 2 từ 75 lên 95% và bệnh viện hạng 3, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh điều chỉnh từ 65% lên 85%.

TP.Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm tải, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; nâng cao y đức, cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh.

Hà Nội cũng bổ sung thêm 135 dịch vụ kỹ thuật y tế chưa có giá, thực hiện theo thông tư 04/2012 liên ngành Y tế-Tài chính.

Lý giải cho đề xuất trên, Thành phố cho rằng, những dịch vụ khám chữa bệnh được đề nghị điều chỉnh lần này là những dịch vụ chưa được tăng trong lần trước (áp dụng từ 1/8/2013).

Nhiều bệnh viện Trung ương và các bộ, ngành trên địa bàn thành phố đang áp dụng mức tối đa (100% giá trần). Như vậy, cùng một địa bàn, cùng một dịch vụ nhưng có hai mức giá khác nhau làm ảnh hưởng quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế.

Đánh giá về tác động của việc điều chỉnh này, lãnh đạo Tp.Hà Nội cho hay sẽ không tác động tiêu cực lên khía cạnh kinh tế và tâm lý xã hội. Việc tăng viện phí trước đó của các bệnh viện Trung ương, bộ, ngành và các tỉnh lân cận không gây bất ổn tâm lý xã hội.

Ngoài ra, với việc mở rộng diện tham gia tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; chi phí khám chữa bệnh của người có thẻ được cơ quan Bảo hiểm xã hội đảm bảo. Cũng theo Tp.Hà Nội, việc tăng viện phí tháng 8/2013 đã tạo không khí phấn khởi trong cán bộ y tế, tinh thần thái độ phục vụ được nâng lên.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn