Hà Nội: Trắng đêm "canh" nước sạch


Bể chứa nước của nhiều nhà dân luôn trọng tình trạng cạn nước

Theo phản ánh của các hộ dân, để khắc phục tình trạng này, nhiều người đã phải thức trắng đêm để "canh" khi nào có nước sẽ xả vào bể chứa, dùng máy bơm hút trực tiếp từ đường ống... nhưng vẫn không đủ nước để dùng. Những chiếc giếng khoan đã không dùng từ lâu, nay lại phải hoạt động hết công suất để thay thế cho nguồn nước sạch bị mất. Có một số hộ, các thành viên trong gia đình phải đi sơ tán nơi khác để tắm giặt hoặc phải mua nước lọc đóng bình giá cao về dùng.

Ông Đỗ Thanh Tình (50 tuổi), người dân khu vực này chia sẻ, ông thường xuyên phải thức đêm chờ những lúc nào có nước máy thì tranh thủ xả vào bể chứa, nếu nước chảy yếu ông phải dùng máy bơm hút trực tiếp từ đường ống bơm vào bể, nhưng nước vẫn không đủ dùng. Để khắc phục tình trạng này, hàng ngày vợ chồng ông phải sơ tán sang nhà người thân tắm giặt nhờ, đồng thời phải xin nước giếng khoan nhà hàng xóm về dùng.


Mất nước sạch kéo dài, người dân phải rải ống xin nước hàng xóm

Bà Nguyễn Thị Cúc (58 tuổi) cho biết thêm: “Mất nước sạch đến nay là đã gần 20 ngày, nhà tôi may mà có cái giếng khoan nên đành bơm lên lọc dùng tạm. Nhiều nhà không có giếng đã phải sang nhà tôi xin từng xô nước giếng về dùng. Mặc dù biết nước giếng khoan không đảm bảo, nhưng chúng tôi không có cách nào khác đành liều vậy. Tình trạng này cứ kéo dài, thì tôi nghĩ nước giếng khoan cũng không đáp ứng được”.

Vừa phải bỏ ra số tiền hơn nửa triệu đồng để mua nước lọc đóng bình về dùng thay thế cho nguồn nước máy đang bị mất, bà Phạm Thị Oanh cho biết: “Tôi vừa mua 10 bình nước lọc về để nấu, mỗi bình giá 53.000 đồng, tổng cộng hết 530.000 đồng. Nếu cứ kéo dài, chắc nhà tôi phá sản mất. Tắm giặt đành phải đi sơ tán, hoặc xin nước giếng khoan nhà hàng xóm. Hôm nào cũng túc trực gần như suốt đêm, rình xem nếu có nước là vội bơm vào bể, nhưng cũng không ăn thua gì hết”.


Gia đình bà Oanh phải mua nước lọc đóng bình về dùng thay thế nguồn nước máy

Trao đổi với phóng viên, bà Đào Thị Sửu, tổ trưởng tổ dân phố 12 cho biết, gần 1 năm nay, trung bình hơn 1 tháng lại mất nước sạch 1 lần, mỗi lần thường kéo dài khoảng 1 tuần. Nhưng lần này đã kéo dài tới gần 20 ngày mà vẫn không có nước máy. Các hộ dân không nhận được bất kỳ thông báo nào từ đơn vị cung cấp nước.

Người dân khu phố này cho biết thêm, nguồn nước máy mà họ đang dùng là của Nhà máy nước Sông Đà, Hòa Bình. Nhưng đơn vị đứng ra kinh doanh lại và bán nước cho bà con là Hợp tác xã Thống Nhất (Phùng Khoang, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội). Mặc dù đã liên hệ để phản ánh về tình trạng mất nước kéo dài, nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị cung cấp nước sạch này "lên tiếng" và khắc phục.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội