Hai lần báo cáo dịch sởi, chưa thấy nhận trách nhiệm

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin khá cụ thể, chi tiết về con số tử vong, tình hinh diễn biến dịch bệnh, biện pháp phòng dịch.... Tuy nhiên, trách nhiệm ở đâu, thuộc về ai vẫn chưa được làm rõ.

Bộ trưởng Tiến thị sát tình hình dịch sởi
Bộ trưởng Tiến thị sát tình hình dịch sởi

Báo cáo cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay cả nước ghi nhận 4.602 trường hợp được xác định là mắc sởi trong số 21.639 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, tại 62/63 tỉnh, thành phố.

Trong đó 30% số mắc tập trung ở Hà Nội - địa phương có số mắc cao nhất, sau đó là TP.HCM. Về số tử vong liên quan đến sởi, báo cáo cho biết đến nay đã ghi nhận 142 trường hợp tại khu vực miền Bắc, Khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên không ghi nhận trường hợp tử vong do sởi.

Để diễn biến dịch bệnh ngày một nghiêm trọng, một lần nữa Bộ trưởng cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do khách quan, do quá tải, nhân lực yếu dẫn tớicông tácphòng chống nhiễm khuẩn, phòng lây chéo trong bệnh viện chưa được làm tốt.

Trong đó có tới 98,3%, trẻ bị mắc sởi chưa được tiêm phòng vắc-xin sởi đầy đủ thì được Bộ trưởng giải thích là do tuyên truyền.

Trong báo cáo này, Bộ trưởng cũng cho biết Bệnh viện Nhi Trung ương đã có báo cáo và nhận khuyết điểm sâu sắc về việc xử lý trong điều trị và phòng chống lây chéo trong bệnh viện.

Đây là lần thứ hai Bộ Y tế có báo cáo chi tiết liên quan tới dịch sởi. Trong báo cáo Thủ tướng ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã có thông báo tương tự.

Và nguyên nhân tử vong cũng được lý giải do mắc sởi trên bệnh lý nền, không được tiêm chủng...

Tuy nhiên, trước yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cử tri Bộ trưởng cho biết là do địa phương chưa quyết liệt trong phòng chống dịch. Công tác tuyên truyền chưa tốt... và Bộ đã rút kinh nghiệm sâu sắc.

Như thế, lỗi hóa ra là do khách quan, do thời tiết...và chưa có ai nhận trách nhiệm.

Trong khi đó, ngoài lỗi chuyên môn, các đại biểu quốc hội cũng nhiều lần lên tiếng yêu cầucần chỉ rõ địa chỉ nhận trách nhiệm không chỉ vì uy tín cá nhân mà con vì lòng tin với nhân dân.

Điều này thể hiện rõ tại bản báo cáo ý kiến cử tri do ông Nguyễn Thiện Nhân thông tintại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ bảy.

Nhiều cử tri đề nghị Bộ Y tế làm rõ trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, điều hành của Bộ trong việc tiêm vắc xin gây tử vong trẻ sơ sinh, dịch sởi làm chết nhiều trẻ em thời gian qua khiến dư luận bức xúc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn