Hàng nghìn trẻ em Tây Phi mồ côi vì Ebola

Theo báo cáo của UNICEF, nhiều trẻ em mồ côi mới chỉ 3-4 tuổi. Các em được tìm thấy khi đang ở một mình trong bệnh viện (nơi cha mẹ chúng qua đời) hoặc tại địa phương (nơi gia đình đang sinh sống).

“Hàng nghìn trẻ em vẫn đang sống khi cha mẹ hoặc thành viên trong gia đình chúng đã chết do Ebola”, Manuel Fontaine, đại diện UNICEF nói. “Chúng cần được quan tâm và hỗ trợ đặc biệt nhưng lại bị bỏ rơi”.


Hàng nghìn trẻ em Tây Phi bị mồ côi do đại dịch Ebola


Điều đáng lo ngại là những đứa trẻ này đang phải đối mặt với nguy cơ bị kỳ thị, xa lánh vì có người thân nhiễm virus Ebola. Nếu may mắn, các em sẽ được hàng xóm hoặc họ hàng nhận nuôi. Tuy nhiên, việc nhận nuôi cũng miễn cưỡng vì họ lo sợ nhiễm bệnh. Một cử chỉ thân mật như an ủi đứa trẻ giờ đây có thể trở thành “một bản án tử hình”, Fontaine nhận định.

Số lượng trẻ mồ côi đã tăng vọt trong vài tuần qua. Báo cáo sơ bộ của UNICEF cho thấy con số này có thể tăng lên gấp đôi vào giữa tháng 10. Đại diện UNICEF cho hay, nhu cầu cấp thiết lúc này là thành lập một hệ thống chăm sóc trẻ mồ côi do Ebola.

UNICEF sẽ tổ chức một cuộc họp về vấn đề này tại Sierra Leone vào tháng 10, tuy nhiên họ kêu gọi người dân tình nguyện nhận nuôi các trẻ em mồ côi.

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn