Vì sao người Việt thường mua muối đầu năm?

Tục mua muối đầu năm với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà trong tình cảm gia đình

Đầu năm mua muối để tình thêm đậm đà

Đầu năm mua muối cầu may

Hái lộc đầu năm: Xem chừng "phải tội"

Đi chùa lễ Phật xưa và nay

Vì sao lại có phong tục mua muối đầu năm?

Dân gian thường có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” để nói về một nết quen của người Việt trong mỗi dịp đầu xuân mới. Việc mua muối thường diễn ra sau thời điểm giao thừa cho đến hết sớm mùng 1 Tết. Tại các vùng đồng bằng Bắc Bộ, có thể dễ dàng bắt gặp những người đi bán muối dạo. Người trong nhà thường hồ hởi gọi vào, mua lấy vài đồng muối lấy may. Ngày nay, người dân có thói quen lễ chùa ngay sau khoảnh khắc giao thừa nên việc mua muối có thể diễn ra ngay ở cổng chùa. Trong không gian trầm mặc thanh tịnh, người ta thường tiện mua một túi muối nhỏ để mong may mắn, mặn mà trong cả năm. 

 Mua muối đầu năm là thể hiện sự mong mỏi một năm bình yên

Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Theo ông Vương Duy Bảo – Cục Phó Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch): “Tục mua muối đầu năm có rất nhiều ý nghĩa, thế nhưng không mấy ai hiểu hết nghĩa chính của nó”. 

Từ trước đến nay, nhiều người chỉ hiểu một cách đơn giản, muối có vị mặn, mua muối đầu năm là mua sự mặn mà về gia đình trong cả năm. Ở đồng bằng Bắc Bộ, nhiều người quan niệm đầu năm mua muối thì cả năm sẽ làm ăn phát đạt, mua may bán đắt, tình cảm gia đình đầm ấm, trọn vẹn như vị đậm đà của muối. Cũng vì tâm lý mua lấy sự may mắn, nên nhiều người còn cẩn thận dặn người bán hàng quen là đúng giờ ấy, ngày ấy nhớ mang muối đến bán, tuyệt đối không để lỡ hẹn vì sợ dông.  

Cách mua muối và sử dụng muối

Người ta thường mua muối vào sáng mùng Một Tết. Tuy nhiên, khi mua nên chú ý mua một bát đầy có ngọn và trả tiền tương ứng một hai cân để cầu may. Điều đặc biệt ở đây là muối bao giờ cũng đong có ngọn, chứ không gạt miệng vì làm như vậy sẽ mất lộc, mất mặn mà.  

Sau khi mang muối về nhà, người ta có thể chia ra thành từng nhóm nhỏ, cho vào túi nilon hay túi vải, phong bao lì xì... vừa cho đẹp mắt mà lại tiện cất giữ. Người làm kinh doanh buôn bán có thể đặt túi muối ở quầy hàng để cầu may mắn về tài lộc, đi du lịch xa cũng đặt túi muối trong vali để lộ trình được bình an.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa