Hỗ trợ Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng trong khi chờ xác định công – tư

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nêu rõ, BVUT Đà Nẵng trực thuộc Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh TP không phải là BV công nhưng cũng không phải BV tư vì chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền về xác định loại hình. Đây là BV hoạt động phi lợi nhuận nhằm phục vụ bệnh nhân ung thư ở Đà Nẵng, Quảng Nam và miền Trung.

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng,một mô hình BV rất đặc thù, đan xen giữa Nhà nước và tư nhân, chưa từng có ở Việt Nam

Trước đây, người dân Đà Nẵng, Quảng Nam chẳng may mắc bệnh ung thư đều phải “cơm đùm, cơm gói” vào TP.HCM hoặc ra Hà Nội để chạy chữa. Cả dải miền Trung chịu nhiều đau khổ do chiến tranh, thiên tai lại không có BVUT trong khi theo thống kê thì tỉ lệ người bị bệnh ung thư ở khu vực này nhiều hơn các nơi khác.

Từ khi BVUT Đà Nẵng ra đời, đi vào hoạt động tháng 1/2013 đến nay, nhiều người dân ở miền Trung bị bệnh ung thư đã đến đây khám chữa bệnh, trong đó có tới 70% bệnh nhân là người Đà Nẵng, Quảng Nam, đỡ tốn kém và phiền hà rất nhiều so với phải đi xa đến hai đầu đất nước.

Trước mắt, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đề nghị UBND TP trong năm nay hỗ trợ 20 tỉ đồng để Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh TP và BV chi theo quy định. Việc xác định bao nhiêu giường bệnh và mức chi cho mỗi giường bệnh là bao nhiêu do Hội quyết định. Các ngành chức năng TP có trách nhiệm tư vấn để Hội chi tiêu phù hợp.

Hiện nay Chính phủ đang dự thảo Nghị định về mô hình hợp tác công tư, hy vọng khi được ban hành sẽ rõ vấn đề. Trong khi chờ đợi, UBND TP hoặc cử Sở Tài chính thay mặt cho Ủy ban tham gia Công ty TNHH MTV BVUT Đà Nẵng để quản lý phần vốn ngân sách đưa vào BV này nhằm sử dụng đúng mục đích, phát huy tốt tác dụng”.


CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn