Bệnh xơ gan có chữa được không?

Bênh xơ gan diễn tiến âm thầm nhưng rất nguy hiểm

Bị xơ gan có nên ghép gan?

7 nguyên nhân gây xơ gan có thể bạn chưa biết

Bị mệt mỏi, đau đầu do xơ gan uống thuốc gì?

Tại sao nhậu nhiều sinh… đắng miệng?

ThS.BS Võ Hồng Minh Công - Trưởng khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trả lời:

Chào bạn!

Xơ gan là giai đoạn sau của viêm gan mạn tính. Xơ gan là hậu quả của việc lá gan bị các tác nhân gây hại cho gan tấn công trong thời gian lâu dài dẫn đến tế bào gan bị hư hại, chết dần và tạo ra các mô sẹo, không phục hồi được làm cho gan chai cứng dần dần và không thực hiện được những chức năng bình thường của gan (suy gan).

Bệnh xơ gan nếu được phát hiện sớm, người bệnh tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sỹ chuyên khoa có thể làm phục hồi chức năng cơ bản của gan nhưng cần thường xuyên thăm khám, điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt theo đúng chỉ định của bác sỹ. Cho đến nay thì chưa có một phương pháp nào có thể điều trị khỏi hoàn toàn bệnh xơ gan.

Nếu phát hiện bệnh xơ gan ở giai đoạn cuối thì việc điều trị sẽ trở nên vô cùng khó khăn vì lúc này chức năng gan đã bị hư tổn hoàn toàn.Có 2 loại điều trị bệnh xơ gan là: Điều trị nguyên nhân (xơ gan do virus viêm gan B, viêm gan C; Xơ gan do rượu; Xơ gan do bệnh gan nhiễm mỡ tiến triển) và điều trị biến chứng (kiểm soát chất lỏng trong cơ thể, kiểm soát huyết áp, phòng ngừa nhiễm trùng, điều trị bệnh não gan…).

Tùy vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và sự tiến triển của bệnh mà bác sỹ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Cùng với phương pháp điều trị của bác sỹ, bạn nên khuyên chị gái có một chế độ ăn uống đầy đủ và hợp lý. Kèm theo đó là một chế độ sinh hoạt cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, tránh sử dụng các chất chứa cafein hay cồn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị