7 nguyên nhân gây xơ gan có thể bạn chưa biết

Ngoài bia rượu, còn rất nhiều nguyên nhân gây xơ gan

Ngăn ngừa bệnh gan chỉ với 2 tách cà phê mỗi ngày

Bị mệt mỏi, đau đầu do xơ gan uống thuốc gì?

Viêm xơ gan do rượu bia: Điều trị thế nào để khỏi phải ghép gan?

Viêm gan C căn nguyên gây xơ gan, ung thư gan

Viêm gan do virus

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh xơ gan là viêm gan siêu vi như viêm gan B, C hoặc D.

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan B, dẫn đến tổn thương mô và viêm gan. Viêm gan C lây truyền qua đường máu, dịch cơ thể khác, hoặc quan hệ tình dục không được bảo vệ. Virus này cũng dẫn đến xơ gan. Viêm gan D là bệnh rất hiếm, nhưng nó có thể xảy ở những người đã bị nhiễm viêm gan B và cũng có thể dẫn đến xơ gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ không cồn

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không cồn như bệnh đái đường, tăng huyết ápbéo phì... Về cơ bản, bệnh làm tắc nghẽn các động mạch do chất béo và cholesterol tích tụ trong gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ. Điều này có thể dẫn đến xơ gan trong một khoảng thời gian. Ngoài ra, nó còn có thể gây ra các biến chứng như vàng da, sưng bụng, chân...

Một số loại thuốc

Một số loại thuốc bạn đang sử dụng cũng có thể là nguyên nhân gây xơ gan

Một số loại thuốc có nồng độ kim loại nặng cũng có thể gây tổn hại gan và dẫn đến xơ gan. Sử dụng các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm và một số thuốc kháng sinh trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến xơ gan.

Viêm gan tự miễn

Tình trạng viêm gan tự miễn sẽ có thể khiến cơ chế miễn dịch của cơ thể bắt đầu tấn công các tế bào của gan dẫn đến các vấn đề về gan, viêm và xơ gan.

Ống dẫn mật bị hư hại

Bệnh xơ gan mật nguyên phát hay ống dẫn mật bị tổn thương cũng có thể là một nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan. Khi điều này xảy ra, các ống dẫn không thể thoát được dịch mật trong gan. Sự tích tụ các chất lỏng này sẽ có thể dẫn tổn thương gan và xơ gan.

Suy tim lặp đi lặp lại

Một nghiên cứu thực hiện trong năm 2013 cho thấy, độ cứng của gan tăng lên ở những bệnh nhân bị bệnh tim hoặc suy tim. Tuy nhiên, mức độ tổn thương gan cũng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các vấn đề tim mạch.

Độ cứng gan là mức độ đánh giá gan trở nên yếu sau suy tim và nếu không được điều trị nó có thể gây xơ gan.

Các bệnh mạn tính khác

Các bệnh mạn tính có thể dẫn đến xơ gan như xơ nang - một khuyết tật di truyền ảnh hưởng tới chức năng gan hoặc khả năng gan chuyển hóa glycogen thành glucose. Thừa sắt (sắt được hấp thu và tích trữ quá nhiều trong gan) có thể cũng dẫn tới xơ gan. Bệnh Wilson gây ra bởi số lượng đồng tích trữ bất thường trong gan cũng có thể dẫn tới tổn thương gan và xơ gan.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp