Chữa say tàu xe, say sóng như thế nào?

Say xe, say sóng là trở ngại đối với những người mong muốn có những chuyến du lịch xa

Coi chừng sốc thuốc vì miếng dán say tàu xe

Gần đây, tôi bị say xe ô tô, có phải tăng huyết áp gây nên?

Muốn không say xe: Hãy điều trị từ trước khi lên tàu, xe

21 cách giúp bạn phòng chống say tàu xe khi đi xa

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles, Mỹ, trả lời:

Chào bạn!

Có khá nhiều người bị say tàu xe trong khi đi du lịch. Khi bị say tàu xe, người bệnh thường có các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, thậm chí là nôn. Với một số người, khi bị say tàu xe còn bị đổ mồ hôi lạnh, đau đầu dữ dội, lo âu. 

Theo các nhà khoa học, thủ phạm gây ra tình trạng say xe là do mắt và các cơ quan khác trên cơ thể chuyển đến cho não một tín hiệu không giống nhau. Khi bạn ngồi trên xe, mắt sẽ chuyển về não nói rằng cơ thể đang ngồi yên, không di chuyển. Nhưng hệ thống tiền đình ở trong tai, nơi phụ trách cảm giác cân bằng của cơ thể lại báo về não rằng cơ thể đang di chuyển.

Khi những thứ bạn nhìn thấy và bạn cảm thấy bị mâu thuẫn với nhau, não sẽ xuất hiện hiện tượng bị nhầm lẫn, từ đó gây ra các triệu chứng say tàu xe, say sóng.

Khi bị say tàu xe, say sóng bạn có thể uống thuốc kháng histamin như Dramamine (một loại thuốc không cần kê toa) để kiểm soát buồn nôn và nôn. Một số loại thuốc kê đơn như: Transderm Scop và Promethazine và cao dán cũng có thể cải thiện triệu chứng say xe, say sóng của bạn. Tuy nhiên, các loại thuốc này có tác dụng phụ là khô miệng, buồn ngủ...

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), ngoài dùng thuốc, bạn cũng có thể áp dụng một số cách đơn giản để chống say tàu xe, say sóng như: Giữ cho cơ thể đủ nước, không uống bia, cocktail, cà phê và hạn chế ăn những bữa ăn nhỏ, ngồi ghế trước. Nếu có thể, hãy nhìn vào một điểm cố định trên đường chân trời. Điều này cho phép bộ não xác nhận những tín hiệu từ mắt và tai của bạn giống nhau.

Gừng có thể làm giảm triệu chứng buồn nôn và nôn do say xe, say sóng. Bạn có thể uống trà gừng, hoặc ngậm một lát gừng tươi để giảm buồn nôn.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy ăn gừng cũng có hiệu quả như Dramamine - thuốc chống say tàu xe thường được sử dụng. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị