Chẳng còn lo say tàu xe nhờ bấm 2 huyệt này

Khi kết hợp ấn cả 2 huyệt Nội quan và Hợp cốc sẽ khiến tạng phủ thông suốt, xua tan cảm giác khó chịu.

Làm theo những lời khuyên này, bạn không còn sợ say tàu xe

Trị say tàu xe chỉ nhờ trà thảo mộc

Say xe, mệt đứ đừ chỉ vì... huyết áp thấp

Coi chừng sốc thuốc vì miếng dán say tàu xe

Theo Đông y, say xe là do bụng bị nóng, hoặc lạnh, hoặc bị đói. Đầu tiên là khí ở phần bụng không thông, cộng thêm khi xe chạy sẽ lắc lư, phanh gấp... khiến khí cơ bị mất cân đối dẫn đến thanh khí (khí sạch) không thăng lên, thay vào đó là khí bẩn. Điều đó dẫn đến hiện tượng đầu óc choáng váng, buồn nôn.

1.  Cách chống say tàu xe bằng huyệt Hợp cốc

Cách tìm huyệt: Xòe rộng ngón tay cái và ngón tay trỏ. Lấy nếp gấp giữa đốt 1 và đốt 2 của ngón tay cái bên kia đặt vào mép da nối giữa ngón cái và ngón trỏ tay này. Đầu ngón cái áp vào đâu thì chỗ đó là huyệt, khi ấn có cảm giác rất ê tức (có khi cảm giác ê tức thấu sang phía ngón út).

Vị trí huyệt Hợp cốc

Cách day bấm: Dùng ngón cái của tay bên kia hoặc một vật có đầu tà như chiếc đũa, quản bút... bấm thật mạnh vào huyệt, lực bấm càng mạnh càng tốt, sao cho xuất hiện cảm giác tê tức đến mức rất khó chịu là được. Day bấm luân phiên cả hai tay liên tục trong 10 - 15 phút. Hiệu quả của thao tác được đánh giá bằng sự giảm hoặc mất các triệu chứng say xe.

2. Cách chống say tàu xe bằng huyệt Nội quan

Cách tìm huyệt: Huyệt nội quan nằm ở mặt trước cẳng tay, giữa hai gân cơ gan tay lớn và gan tay bé. Nó cách lằn chỉ cổ tay một khoảng bằng 1/6 khoảng cách từ lằn chỉ này đến nếp lằn khuỷu tay.

Vị trí huyệt Nội quan

Cách day bấm: Để 4 ngón tay ở phía dưới, để ngón cái lên trên huyệt Nội Quan, sau đó day huyệt khoảng 5 - 10 phút. Một lúc sau sẽ có hiện tượng bàn tay và cánh tay bị tê.

Khi kết hợp ấn cả 2 huyệt Nội quan và Hợp cốc sẽ khiến tạng phủ thông suốt, trong khoảng khắc sẽ khiến âm dương cân bằng, xua tan cảm giác khó chịu. Cùng với bấm huyệt, để tăng hiệu quả chống say xe, bạn có thể kết hợp cùng một số mẹo say xe đơn giản như: Ngồi ghế trước để không bị xóc, mắt luôn nhìn thẳng về phía trước sẽ đỡ say hơn, hãy tập trung vào vấn đề khác như kể chuyện cười sẽ làm giảm sự căng thẳng cho tiền đình, ăn bánh mì cũng là một mẹo hay, bởi tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin, men này trao đổi chất với acid amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh, còn vỏ bánh có thể dùng để ngửi để tránh mùi tàu xe...

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp