Đeo khẩu trang có ngăn ngừa được MERS - CoV lây lan?

Bệnh viện, gia đình là môi trường lây lan MERS-CoV cao nhất

Hàn Quốc: Nạn nhân thứ 9 tử vong vì MERS-CoV

Thêm một bệnh nhân bị sốt khi đi từ Hàn Quốc về Việt Nam

Thêm 8 ca nhiễm MERS-CoV, 7 người tử vong tại Hàn Quốc

Hàn Quốc: Người thứ 7 tử vong vì Mers-CoV, hơn 8 người mới mắc bệnh

Trả lời:

Chào bạn! Sau khi nhận được câu hỏi của bạn, phóng viên Health+ đã liên hệ với Cục Y tế Dự phòng và nhận được câu trả lời của PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, như sau:

Đeo khẩu trang giúp phòng chống rất nhiều bệnh, không chỉ MERS, mà còn cúm,... Khi đến bệnh viện, nơi có nguy cơ lây nhiễm thì cần phải đeo khẩu trang, người lành cần chủ động cách ly với người bệnh. Có những trường hợp không thể đeo khẩu trang, do làm công việc cần phải giao tiếp, nên tùy từng trường hợp để ứng xử. 

Các nhà khoa học xác định virus MERS lây từ lạc đà sang người qua đường tiếp xúc với dịch cơ thể lạc đà như nước bọt, nước tiểu, phân, sữa lạc đà không tiệt trùng. Virus này lây từ người sang người qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tuy nhiên, giới chuyên gia không loại trừ khả năng MERS có thể lây lan qua đường không khí hoặc qua đồ vật, nghĩa là một người có thể nhiễm bệnh khi sờ vào đồ vật mà bệnh nhân MERS từng chạm vào. MERS cũng tương tự SARS, có khả năng đột biến cao. Vì vậy, đối với các nhân viên y tế chữa trị bệnh nhân MERS, cơ quan y tế các nước khuyến cáo họ phải đeo khẩu trang, mặc áo choàng, đeo găng tay, đeo kính bảo vệ mắt, thậm chí phải sử dụng đồ bảo hộ kín. Bệnh nhân MERS phải được điều trị cách ly trong các phòng có hệ thống thông gió chuyên dụng, có khả năng ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm qua đường không khí.

Do khoa học chưa tìm ra thuốc chữa MERS, các biện pháp phòng chống đóng vai trò hết sức quan trọng để ngăn chặn dịch lây lan. Người dân nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Khi bị ho hoặc hắt xì, mọi người cần lấy giấy ăn che miệng và mũi, rồi vứt giấy vào thùng rác. Cần phải tránh chạm tay chưa rửa vào mắt, mũi và miệng. Phải tránh tuyệt đối những tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh như hôn, uống chung cốc. Mọi người cũng cần liên tục làm sạch và tẩy trùng các đồ vật và bề mặt hay được chạm vào, ví dụ như nắm cửa.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị