Tê bàn tay có phải do bệnh thần kinh ngoại vi?

Bệnh thần kinh ngoại vi có gây tê bàn tay?

Điều trị bệnh thần kinh ngoại biên ở chân thế nào?

Điều trị biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường

Nghĩ ngay đến suy nhược thần kinh nếu có các dấu hiệu này

Làm thế nào để chữa khỏi suy nhược thần kinh?

TS. Ellie Cannon – Chuyên gia y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Bệnh thần kinh ngoại vi là tình trạng các dây thần kinh ở các cơ, cơ quan và mô của cơ thể (thường gặp nhất là bàn chân) bị tổn thương. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này như: Đái tháo dường, viêm khớp, thiếu vitamin B12, lạm dụng rượu, bia trong thời gian dài và tác dụng phụ của một số loại thuốc...

Vì vậy, để điều trị bệnh thần kinh ngoại vi, điều quan trọng là cần xác định được nguyên nhân nào gây ra bệnh và nhắm tới điều trị các nguyên nhân đó.

Trên thực tế, trong cơ thể có tới 3 loại dây thần kinh chính là: Dây thần kinh vận động chịu trách nhiệm kiểm soát vận động, dây thần kinh cảm giác kiểm soát cảm giác và dây thần kinh tự chủ kiểm soát các chức năng tiềm thức (ví dụ như đổ mồ hôi...).

Do đó, phạm vi của các triệu chứng gây ra bởi bệnh lý thần kinh ngoại vi thường rất rộng vì nó phụ thuộc vào các dây thần kinh liên quan. 

Cũng vì đặc điểm này mà những người mắc bệnh thần kinh ngoại vi có thể gặp phải rất nhiều các triệu chứng khác nhau như: Mệt mỏi, tê liệt, kim châm, chuột rút, chóng mặt và thậm chí là rối loạn chức năng cương dương... Trong đó, những ảnh hưởng tới bàn tay và bàn chân được cho là phổ biến nhất.

Nếu thời gian gần đây bạn hay cảm thấy bị tê bàn tay thì tốt nhất bạn nên đi khám để được bác sỹ kiểm tra xem có phải do ảnh hưởng của bệnh thần kinh ngoại vi hay không.

Bởi triệu chứng này cũng có thể bị nhầm lẫn với hội chứng ống cổ tay (CTS) - một tình trạng bệnh gây ra do dây thần kinh bị chèn ép, và có thể trở nên trầm trọng hơn vào ban đêm.

Chúc bạn mau khỏe!

 

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị