Giải Báo chí Quốc gia: 10 năm nhìn lại!

Hội nghị tổng kết 10 năm Giải Báo chí Quốc gia

Vẫn còn nhiều tờ báo "sống" bằng tin giật gân, câu khách

Báo chí gây mất cân bằng giới tính?

Trao thưởng lớn cho Giải báo chí toàn quốc về BHXH, BHYT

Báo chí không nên thần thánh hóa TPCN

Tại Hội nghị Tổng kết 10 năm Giải Báo chí Quốc gia, Nhà báo Thuận Hữu – Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia cho hay, Giải Báo chí Quốc gia là sự cổ vũ to lớn đối với người làm báo, ghi nhận, tôn vinh thành quả lao động sáng tạo của những người làm báo.

Trải qua 10 năm, Giải Báo chí Quốc gia đã có bước phát triển mạnh cả về “lượng” và “chất”. Các tác phẩm dự Giải ngày càng được chọn lọc kỹ lưỡng hơn, chất lượng các tác phẩm được nâng cao và đi vào chiều sâu. Các tác phẩm đạt giải đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Là cầu nối giữa Đảng và các cấp chính quyền với nhân dân; Đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; Phê phán, đấu tranh với các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, tệ nạn xã hội… thực sự góp phần dự báo, đón đầu các sự kiện và xu thế phát triển của xã hội.

Nhà báo Thuận Hữu – Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Giải Báo chí Quốc gia vẫn còn những mặt hạn chế cần được khắc phục, cải tiến, để ngày càng nâng cao chất lượng, góp phần tăng cường sự đóng góp của báo chí vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới như: Cơ cấu giải chưa thật phù hợp với quy mô và tính chất của báo chí hiện đại; Việc thu hút tác phẩm ở một vài loại giải có bất cập, hạn chế; Loại hình phát thanh có đặc thù chỉ có 1 cơ quan báo phát thanh ở Trung ương nên giải thưởng rơi vào cơ quan này với tỷ lệ cao nhất; Mức tiền thưởng dù đã được điều chỉnh theo hướng tăng lên nhưng vẫn còn chưa xứng tầm với quy mô của Giải Báo chí Quốc gia, và với sự đầu tư thực hiện những tác phẩm nhiều kỳ, có hoàn cảnh đặc biệt như biên giới, hải đảo, chống buôn lậu.  

Nhằm nâng cao chất lượng, trong thời gian tới, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia sẽ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng Giải Báo chí quốc gia. Tiếp tục điều chỉnh, sửa đổi cơ cấu Giải; Tiếp tục nâng cao chất lượng tác phẩm dự giải; Có các hình thức thiết thực, cụ thể tuyên truyền, quảng bá, phát huy kết quả của giải.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội