Báo chí không nên thần thánh hóa TPCN

Toàn cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: Trần Lưu)

Thực phẩm chức năng có khác thực phẩm thông thường?

Thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên cho bệnh nhân xương khớp

Những thắc mắc thường gặp khi dùng TPCN

Thực phẩm chức năng phòng ung thư vú

Tại buổi tọa đàm, các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ làm thế nào để báo chí truyền tải những thông tin chuyên sâu, chính xác, khách quan về sự phát triển của ngành TPCN đã nhận được nhiều ý kiến tham gia thảo luận sôi nổi.

Thời gian qua, ngành TPCN trong nước có tốc độ phát triển mạnh mẽ. Nếu như năm 2000, thị trường trong nước mới chỉ có 63 sản phẩm thì chỉ trong hai năm 2011 – 2013 thị trường này đã xuất hiện khoảng 10.000 sản phẩm, trong đó khoảng 60% là hàng sản xuất trong nước, còn lại 40% là nhập khẩu. Hiện có khoảng 6% dân số nước ta sử dụng TPCN. Tuy nhiên, mặt trái của sự nở rộ các doanh nghiệp TPCN là những chiêu trò kinh doanh nhằm tối đa hóa lợi nhuận của những doanh nghiệp nhỏ lẽ. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã không ngần ngại công bố đúng chất lượng, hay sử dụng TPCN giả làm người tiêu dùng mất tin và nghi ngờ về công dụng của TPCN và làm ảnh hưởng không nhỏ đến những sản phẩm TPCN có chất lượng đảm đảo.

Theo ông Nguyễn Quang Thái – Giám đốc Công ty Dược Thái Minh: “Siết chặt quảng cáo TPCN nên doanh thu của các doanh nghiệp bị sụt giảm. Niềm tin của người tiêu dùng bị giảm sút. Đây là lúc báo chí định hướng người tiêu dùng, hướng người tiêu dùng về các sản phẩm TPCN có chất lượng tốt, tẩy chay TPCN giả, TPCN kém chất lượng”.

Phát biều tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Xuân Hoàng – Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Thực phẩm chức năng, cho biết: “Trong những năm gần đây TPCN ngày càng được nhiều người sử dụng. Báo chí chính là công cụ để tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu đúng, dùng đúng, làm đúng TPCN. Báo chí phải tìm cách cách hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp cái nào được làm, cái nào không được làm".

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hoàng: "Trong thời gian tới, Chi hội Nhà báo Tạp chí Thực phẩm chức năng sẽ tiếp tục phát triển và trở thành tạp chí chuyên ngành, truyền tải những thông tin chuyên sâu, chính xác, khách quan về sự phát ngành. Để thực hiện được mục tiêu này Chi hội Nhà báo Tạp chí Thực phẩm chức năng  mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước cả trong lĩnh vực Y tế - An toàn thực phẩm và lĩnh vực quản lý báo chí để phát triển vững mạnh về chuyên môn".

Thùy Trang - Trần Lưu (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn