Hơn 50% mũ bảo hiểm không đạt chất lượng

Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (QLCL) phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan đã tiến hành Công tác kiểm tra chất lượng MBH 6 tháng đầu năm 2014. Tổng số 317 mẫu MBH tại 77 cơ sở sản xuất, kinh doanh được kiểm tra trong đợt này. Trong đó, 13 mẫu có nhãn hàng hóa không phù hợp quy định, 9 mẫu không có dấu hợp quy, không có giấy chứng nhận hợp quy là 24 mẫu.

Đặc biệt, Cục QLCL đã lấy 19 mẫu đi thử nghiệm và kết quả là có tới 10 mẫu không đạt tiêu chuẩn về độ bền đâm xuyên ở điều kiện thuần hóa, độ bền va đập và hấp thu xung động ở điều kiện thuần hóa, hệ số truyền sáng của kính chắn gió theo Quy chuẩn QCVN2:2008/BKHCN.

Cục QLCL kiểm tra 317 mẫu mũ bảo hiểm, phát hiện nhiều mũ bảo hiểm không đạt chất lượng

Các cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh giả mạo chứng nhận hợp quy và gắn dấu CR lên mũ không phải MBH tại 86/20 Trại Cá (Hai Bà Trưng, Hà Nội) và 2 cơ sở sản xuất tại thôn Quế Ô, xã Chi Lăng (Quế Võ, Bắc Ninh), tiêu hủy trên 1.000 MBH giả mạo chứng nhận hợp quy và nhiều tem nhãn vi phạm…

Cục QLCL cũng tổng hợp kết quả kiểm tra của 5 Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng địa phương. Theo kết quả này, 11/19 mẫu MBH có chất lượng không phù hợp QCVN 2:2008/BKHCN (4 mẫu chưa có kết quả). Đặc biệt tại tỉnh An Giang, cả 8/8 mẫu không đạt tiêu chuẩn.

Những kết quả trên đã phản ánh rất rõ thực trạng kinh doanh MBH kém chất lượng trên cả nước. Thậm chí, sản phẩm ở một số doanh nghiệp như MBH Andes nửa đầu, MBH Dulex (Công ty Á Long), MBH Vina Star01 (Công ty Quavi-Vina),… cũng không đạt chuẩn.

Trong "Báo cáo Công tác kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2014" gửi Bộ Khoa học và Công Nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp trong công tác quản lý chất lượng MBH và thống nhất về kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH trên địa bàn cả nước, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội