Hỏng mắt vì kính

Tiền mất, tật mang vì kính mắt sai số 1

Một cửa hàng mắt kính… siêu rẻ. Ảnh: Tuấn Vương

Đo tật khúc xạ bằng… thủ công

Giới học sinh, sinh viên và người lao động thường chọn mua kính thuốc tại các cửa hàng bán mắt kính giá rẻ. Chỉ tốn từ 70.000-100.000 đồng là có được một chiếc kính thuốc cả gọng và tròng, trong khi nếu mua tại bệnh viện mắt hoặc các cửa hàng kính mắt lớn thì giá không dưới 200.000 đồng.

Đã từng đo và cắt kính thuốc tại cửa hàng mắt kính “siêu rẻ” trên đường Trương Định (quận 3), Ngô Ngọc Nga (sinh viên Trường Tôn Đức Thắng) kể: “Em bị cận 1,5 độ, thời gian sau này mắt nhìn không rõ nên em đi đo lại kính. Sau khi cho thử đeo vài tròng kính mắt, nhân viên ở cửa hàng cho biết em bị cận 2,0 độ và bán cho em mắt kính mới. Tuy nhiên, từ khi đeo kính mới, em luôn thấy chóng mặt, mỏi mắt và càng ngày nhìn mọi thứ càng mờ. Tới bệnh viện mắt khám lại thì được bác sĩ cho biết mắt em vẫn giữ nguyên độ cận là 1,5 nhưng bị loạn thị 1,0 độ”.

Ghé cửa hàng kính mắt L (đường Trương Định, quận 3) hỏi đo để cắt mắt kính, một nhân viên ở đây ân cần mời lựa gọng rồi đo tròng. Khi hỏi quy trình đo và cắt tròng thì người này cho biết: “Ở đây đo bằng cách lắp các tròng vào một chiếc kính thử tròng, rồi khách hàng nhìn vào bảng chữ cái để đọc, tròng nào nhìn rõ nhất thì đeo vào đi lại một lúc, nếu không chóng mặt, sẽ cắt tròng đó”. Tôi thắc mắc vì sao không dùng máy để đo chính xác độ cận, viễn hay loạn thị thì người này cho biết: “Đo thủ công còn chuẩn hơn máy(?). Kinh nghiệm bao nhiêu năm rồi, mỗi ngày tụi tôi đo và cắt tròng cho vài chục người, chứ đâu phải ít mà lo”.

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Mắt kính Sài Gòn, ông Lâm Kim Khoa, mắt kính cung cấp cho thị trường hiện nay xuất phát từ rất nhiều nguồn, hàng nhập chính thức, hàng trôi nổi, hàng không rõ xuất xứ, hàng xách tay và hàng nhập (loại hai, loại ba) của các hãng kính danh tiếng. Những nguồn cung cấp mắt kính đáng kể cho thị trường hiện nay nằm ở một vài cửa hiệu trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1), nhưng nhiều nhất là ở chợ Kim Biên (quận 5). Tại khu vực chợ Kim Biên có vài chục sạp chuyên bán sỉ các loại mắt kính cho các cửa hàng trong thành phố và cung cấp cả cho các tỉnh. Nhiều người bán hàng ở đây cho biết, có thể cung cấp với số lượng không hạn chế bất cứ mẫu mã kính nào mà thị trường đang có, với giá thấp nhất chỉ vài chục nghìn đồng/cái và cao nhất khoảng 200.000 đồng/cái, tùy loại và chất lượng. Một chiếc kính đặt hàng ở đây có giá chừng 50.000 - 60.000 đồng, nhưng khi vào một cửa hiệu thì có thể trở thành hàng đắt tiền, hàng hiệu được bán với giá từ 400.000 - 500.000 đồng/chiếc(?!).
Người tiêu dùngphải… thông thái?

ThS.BS Phan Phước Thái Bình-Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Phương Nam, tư vấn: “Cắt tròng kính phù hợp với đôi mắt là việc rất quan trọng, không chỉ giúp người đeo kính nhìn rõ mà còn tránh chóng mặt, đau đầu để học tập và làm việc hiệu quả. Để có kết quả chính xác khi đo các tật khúc xạ về mắt cần có 2 yếu tố, con người được đào tạo về khúc xạ và phương tiện kỹ thuật hỗ trợ. Nếu xác định sai loại tật khúc xạ hay còn gọi là sai công suất khúc xạ hoặc độ của mắt, người đeo kính sẽ bị mỏi mắt, nhìn mờ, gây nhức đầu… Cần phải tới các cơ sở y tế chuyên về mắt để khám lại. Tuy nhiên, nếu người bệnh cố tình đeo mắt kính đó thì sau một thời gian sẽ cảm thấy bình thường, như vậy đã vô tình khiến đôi mắt khỏe thành đôi mắt có tật”.

Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cũng đã không ít lần kiểm tra và thu giữ hàng chục nghìn mắt kính giả. Song việc kiểm tra, xử lý mặt hàng mắt kính gặp nhiều khó khăn do rất ít có đơn khiếu nại về hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, chi phí giám định lại khá cao và khi đưa đi giám định thì lực lượng thực thi phải tạm ứng kinh phí, sau đó mới thu hồi lại từ đơn vị kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TPHCM cho biết, muốn khiếu nại, người tiêu dùng phải chứng minh những thiệt hại do dùng sản phẩm gây ra. Nhưng theo các chuyên gia trong ngành, đối với mắt kính, khó mà chứng minh được thiệt hại. Vì vậy, người tiêu dùng cần đến những cơ sở y tế để tránh cho mình tiền mất tật mang.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn