Hưng Yên: Tích cực tiêm phòng cho chó, mèo sau khi có người tử vong

Tại xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, các lực lượng chuyên môn đã khẩn trương yêu cầu các hộ dân nhốt, xích ngay toàn bộ đàn chó, mèo để quản lý và theo dõi dịch bệnh. Đồng thời, tổ chức tiêm phòng cho toàn bộ đàn chó mèo, nếu còn tình trạng thả rông hoặc không tiêm phòng sẽ bị cưỡng chế buộc tiêu huỷ ngay.

Xã Thủ Sỹ cũng đã yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện "5 không": không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương; không nuôi chó, mèo không tiêm phòng bệnh dại; không nuôi chó thả rông; không để chó cắn người; không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường.


Hưng Yên đẩy mạnh tiêm phòng dại cho tất cả chó, mèo tại xã Thủ Sỹ

Đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ tính chất nguy hiểm của bệnh dại, cách nhận biết vật nuôi mắc bệnh dại để phòng chống.

Chi cục Thú y Hưng Yên đã cung ứng khẩn cấp 3.200 liều vaccine phòng dại chó, mèo cho Trạm Thú y huyện Tiên Lữ để khống chế, bao vây dịch tại xã Thủ Sỹ. Hiện toàn xã có khoảng 1.700 hộ nuôi chó, mèo với tổng đàn gần 3.400 con.

Lực lượng thú y đã phối hợp với chính quyền xã tiến hành rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng tiêu độc triệt để, tập trung làm vệ sinh môi trường tại thôn Tất Viên và khu vực xung quanh.

Xã lập 2 chốt kiểm dịch, nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ chó, mèo trên địa bàn xã Thủ Sỹ trong thời gian 90 ngày kể từ khi xuất hiện con vật đầu tiên mắc bệnh dại, tính từ ngày 2/6/2014; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Cán bộ thú y cũng đã rà soát, ghi nhận thêm 3 trường hợp khác trên địa bàn xã Thủ Sỹ bị chó, mèo cào, cắn, tuy chưa có biểu hiện bệnh song vẫn đề nghị điều trị dự phòng.

Tỉnh Hưng Yên cũng đã chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp dập dịch, phòng, chống bệnh dại; không để dịch bệnh lan ra diện rộng. Tỉnh tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát phát hiện sớm bệnh dại trên chó, mèo; khi phát hiện có triệu chứng nghi mắc bệnh dại nhanh chóng xác minh và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm; áp dụng các biện pháp đồng bộ phòng, chống dịch theo quy định.

Trước đó, từ ngày 2-20/6, con chó mới hơn 1 tháng tuổi của gia đình bà Bùi Thị Đăng ở thôn Tất Viên đã cắn liên tiếp 10 người, trong đó có 7 người trong gia đình và 3 người hàng xóm.

Do chưa kịp tiêm phòng nên bà Đăng, người bị chó cắn đầu tiên đã lên cơn dại và tử vong, 9 người còn lại đi xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với virus dại và ngay lập tức đã được đưa đi bệnh viện tiêm kháng huyết thanh.


CTV3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn