IPU-132 cảnh báo chiến tranh mạng

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại Đại hội (Ảnh TTXVN)

Điểm tin 28/3: Tối nay khai mạc IPU-132 tại Hà Nội

Đảm bảo ATTP phục vụ IPU 132

Giới thiệu Cà phê TPCN CapheLink New tại IPU 132

5 bệnh viện, 300 cán bộ y tế sẵn sàng phục vụ IPU-132

Theo đó, các đại biểu tại Đại hội thống nhất việc sử dụng Internet rộng rãi trên phạm vi toàn cầu đồng thời với sự gia tăng số lượng các cuộc tấn công trên không gian mạng, đe dọa đến an ninh của mỗi quốc gia, cộng đồng.

Hầu hết các cuộc xung đột chính trị, xung đột kinh tế và xung đột quân sự xảy ra trong thời gian qua đều có sự tham gia của công nghệ cao và mạng Internet.

“Chiến tranh mạng là vấn đề cấp bách nhưng những gì chúng ta biết về chúng chỉ là một phần nổi của tảng băng chìm. Chính vì vậy việc thảo luận về chủ đề này là rất quan trọng” - ông José Calos Mahía, báo cáo viên của ủy ban, nói.

Các thành viên ủy ban này khuyến cáo nghị viện các nước dùng quyền năng lập pháp và giám sát của mình để đảm bảo sự tuân thủ các cam kết quốc tế và thực hiện nghĩa vụ quốc gia trong việc sử dụng Internet, đảm bảo an ninh thông tin.

Vấn đề chiến tranh mạng cũng được cùng lúc thảo luận tại diễn đàn nghị sĩ trẻ. Nhiều ý kiến tại diễn đàn này cho rằng trong bối cảnh công nghệ kỹ thuật số, công nghệ thông tin bùng nổ, việc trước mắt là cần phải đưa ra định nghĩa chung toàn cầu về khái niệm chiến tranh mạng, tội phạm mạng, đạt được nhận thức chung về những nguy hiểm từ loại hình tội phạm này cũng như việc ngăn chặn tội phạm mạng, chiến tranh mạng.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, chủ tịch nhóm nghị sĩ trẻ VN, nhấn mạnh đến những hậu quả từ chiến tranh mạng có thể nguy hiểm hơn so với các cuộc chiến tranh thông thường do không gian mạng không có giới hạn, khó nhận biết được các cuộc tấn công xuất phát từ người nào và ở đâu trên thế giới.

“Chúng tôi khuyến nghị IPU nên đưa ra tuyên bố chung kêu gọi tất cả các quốc gia không tiến hành chiến tranh mạng nhằm vào nhau dưới bất kỳ hình thức nào, đề nghị Liên Hiệp Quốc nhanh chóng xây dựng hiệp ước quốc tế về an toàn và an ninh mạng, yêu cầu các quốc gia thành viên IPU tăng cường hợp tác an ninh mạng và xây dựng năng lực quốc gia về an ninh thông tin” - ông Vinh nói.

Các hoạt động quan trọng trong khuôn khổ IPU-132 sẽ tiếp tục diễn ra vào hôm nay.

Viết Chung (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn