Hỏng nhan sắc do lột da để "trắng như Ngọc Trinh"

Làm trắng bằng phương pháp lột da sinh học thực chất là dùng một loại hóa chất bôi lên da để lột - ảnh minh họa

Bí quyết làm trắng da toàn thân cực dễ

Tự hủy dung nhan vì lột da bằng axit

Những hình ảnh ghê rợn từ lột da tắm trắng

Bị lột da loang lổ vì tắm trắng tại nhà

Không hài lòng với làn da ngăm đen bẩm sinh, Hoa ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, quyết định mua bộ kem lột da và tắm trắng được bán online qua mạng với giá gần một triệu đồng về dùng. Cô gái 27 tuổi làm theo đúng các bước như trong video hướng dẫn trên mạng: Bôi kem lột da trong vòng 2 tiếng đồng hồ rồi bóc ra, sau đó thoa kem dưỡng trắng lên. Thế nhưng kết quả không như quảng cáo, trái lại khắp vùng da mặt bong tróc, nổi mẩn đỏ và ngứa rát. Cuối cùng Hoa phải đến bệnh viện cầu cứu bác sỹ.

Sản phẩm chị Hoa dùng được quảng cáo là kem lột da sinh học đang gây sốt trên mạng và nhiều phụ nữ ở TP.HCM ưa chuộng. Chỉ cần vào Google gõ từ khóa "kem lột da làm trắng" cho ra hàng trăm kết quả với nhiều sản phẩm mẫu mã khác nhau cùng lời quảng cáo có cánh như "làm trắng siêu tốc", "trắng như Ngọc Trinh", "đơn giản", "siêu rẻ".... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những phương pháp hay sản phẩm này chưa được chứng minh hiệu quả và độ an toàn, thậm chí có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hại cho da.

Một fanpage trên Facebook giới thiệu là "shop chuyên về sản phẩm làm đẹp cho phụ nữ" thu hút hàng nghìn người quan tâm. Shop online này có một cơ sở bán hàng offline ở quận Bình Thạnh. Khác với những hình ảnh bóng bẩy trên mạng, cơ sở bán hàng này là một căn phòng ngổn ngang những sản phẩm kem dưỡng, nước lột da bày dưới sàn nhà và trên kệ. Cô gái khoảng hơn 20 tuổi tự xưng là chủ shop tư vấn cho khách muốn mua kem lột da toàn thân: "Da ngăm đen như chị phải thoa nước lột da ít nhất 2 giờ rưỡi cho thấm sâu rồi tắm thì da mới bong tróc, sau đó dùng kem dưỡng sẽ trắng rất nhanh".

Chủ shop giới thiệu một bộ mỹ phẩm gồm nước lột da toàn thân giá gần 1,2 triệu đồng tặng kèm một hộp kem dưỡng 400.000 đồng và một túi kem tắm trắng. "Nếu làm tại đây thì giá 1,5 triệu đồng nhưng phải đến 2 lần mới được", cô gái nói và dặn dò khách sau khi thoa kem phải đợi thời gian bong tróc, không nên lột liền vì sẽ gây rát và không bong mảng lớn. 

Chủ nhân cửa hàng khẳng định tất cả sản phẩm ở đây đều nhập khẩu nguyên liệu từ Singapore, pha trộn và đóng gói tại Việt nam. "Bọn em tự trộn, tự đóng gói chứ nếu nhập nguyên hộp từ Singapore về giá đắt lắm với lại có mùi khó chịu hơn. Khách hàng rất thích loại này, nhiều chị ở mãi Hà Nội, Gia Lai, Cần Thơ, Bạc Liêu, Huế gọi điện đặt hàng ship tận nơi", cô gái nói. Bà chủ trẻ từ chối chia sẻ thêm về các thành phần nguyên liệu được dùng trong kem này.

Túi nước lột da được quảng cáo là làm trắng siêu tốc chỉ sau vài tuần. Ảnh: TT.

Loại kem trộn trắng da này thực chất đã khiến rất nhiều người dùng mang họa, tương tự như chị Hoa. Tự nhận mình là nạn nhân của kem lột trắng da siêu tốc, chị Thúy (quận 7, TP.HCM) không nguôi ân hận mỗi khi nhìn xuống vùng da thâm sì ở đùi. Trước Tết chị Thúy cũng mua qua mạng bộ nước lột da làm trắng giá 380.000 đồng, bao gồm một túi nước lột da và một túi tắm trắng.

Theo hướng dẫn trên bao bì, Thúy đổ túi nước lột ra bát rồi dùng bông gòn thoa lên chân. "Mùi hôi rất khó chịu từ sản phẩm bốc lên, sau đó là cảm giác nóng ran lan tỏa khắp vùng nước lột tiếp xúc với da", chị Thúy cho biết. Chờ một giờ sau, chị thoa thêm một lớp nước lột da nữa, đợi khoảng 3 tiếng đồng hồ thì rửa sạch. Đúng như lời quảng cáo, vùng da được thoa nước lột bắt đầu bong tróc từng mảng lớn, dùng tay lột ra dễ dàng. Tuy nhiên gần một tuần sau, da vẫn đau rát và loang lổ những đốm trắng - đen trông mất thẩm mỹ.

Sau khi thoa kem, để khoảng vài tiếng đồng hồ có thể lột da thành từng mảng lớn. Ảnh: TT.


Bác sỹ Trần Thế Viện - giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết trung bình mỗi tuần Phòng khám Da liễu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận điều trị cho gần 10 bệnh nhân gặp nạn do dùng nước lột làm trắng da. Triệu chứng thường gặp là nổi mẩn đỏ toàn thân, da tróc vảy kèm theo cảm giác mệt mỏi, lạnh run do da mất chức năng điều hòa thân nhiệt.

Bác sỹ Viện giải thích: Da giúp bảo vệ cơ thể tránh những tác nhân có hại từ bên ngoài, bên cạnh đó còn có chức năng bài tiết, điều hòa thân nhiệt, tổng hợp và chuyển hóa một số chất. Làm trắng bằng phương pháp lột da sinh học thực chất là dựa trên nguyên tắc dùng một loại hóa chất bôi lên da để lột. Khoa da liễu của các bệnh viện cũng ứng dụng phương pháp này song chỉ dùng cho những vùng da nhỏ, khu trú, nám hoặc bệnh nhân mắc bệnh ngoài da sau điều trị để lại lớp sừng dày gây mất thẩm mỹ. Việc áp dụng kem lột trắng này phải có chỉ định và theo dõi của bác sỹ. Đến nay chưa nghiên cứu nào chứng minh việc lột da trên diện tích rộng hay toàn thân mang lại hiệu quả làm trắng an toàn.

Bác sỹ khuyến cáo việc dùng hóa chất trên diện rộng có thể dẫn đến viêm da, dị ứng hoặc kích ứng, làm bệnh nhân ngứa, đỏ da, cảm giác châm chích, bỏng rát. Các loại kem lột này thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết hoặc hội chứng nhiễm độc cấp tính đe dọa tính mạng.

"Lột da toàn thân bằng hóa chất sẽ ảnh hưởng đến chức năng bảo vệ của da. Hàng rào bảo vệ của da bị tổn thương, làm tăng nguy cơ ung thư da, đặc biệt là ở xứ nhiệt đới như Việt Nam”, bác sỹ phân tích.

Bác sỹ Viện cũng khuyên phái đẹp có nhu cầu cải thiện sắc tố da không nên tin theo những lời quảng cáo sản phẩm bán trên mạng. Nếu có nhu cầu làm đẹp, bạn nên đến các bệnh viện có chuyên khoa về da liễu để được bác sỹ tư vấn. Để bảo vệ và giữ cho màu da không bị đen sạm, nên hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời, có chế độ ăn uống hợp lý, giảm stress, không dùng bia rượu, thuốc lá…

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội