Bao lâu nên chụp X-quang tuyến vú một lần?

Khám nghiệm vú (chụp nhũ ảnh, X quang tuyến vú) để phát hiện sớm ung thư vú

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú

Những yếu tố tăng nguy cơ ung thư vú

Kinh nghiệm chiến thắng ung thư vú của diễn viên Kim Phượng

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Chụp X-quang tuyến vú hay khám nghiệm vú, chụp nhũ ảnh (screening mammogram) là một trong những phương pháp sử dụng tia X để phát hiện những thay đổi bất thường ở phụ nữ không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh ung thư vú. Khám nghiệm vú có thể giúp chẩn đoán bệnh ung thư vú ở giai đoạn sớm, khi mà khối u quá nhỏ và không thể phát hiện được bằng phương pháp thông thường. 

Kỹ thuật chụp nhũ ảnh chỉ mất một vài phút và dùng một lượng phóng xạ rất ít, do đó hầu như không nguy hiểm cho sức khỏe. Chụp nhũ ảnh được coi là một phần quan trọng trong việc tầm soát bệnh ung thư vú nói riêng và đối với sức khỏe phái đẹp nói chung.

Theo Viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, cứ 9 phụ nữ sẽ có 1 người phát triển ung thư vú trong đời. Bệnh thường gặp ở phụ nữ quá 50 tuổi, phát hiện càng sớm thì khả năng chữa khỏi càng cao. Viện Ung thư Quốc gia khuyến cáo phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên chụp nhũ ảnh vú 1 - 2 năm một lần, phụ nữ 50 - 70 tuổi nên sàng lọc ba năm một lần. Nguy cơ mắc ung thư vú gia tăng khi phụ nữ tuổi càng cao. Phụ nữ có nguy cơ cao cần phải nói chuyện với bác sỹ về mức độ chụp nhũ ảnh vú thường xuyên.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư vú có thể tăng lên nếu bạn có mẹ hoặc chị mắc bệnh ung thư vú, có đột biến di truyền hoặc các yếu tố khác.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị