Khó kiểm soát bắt cóc trẻ em tại bệnh viện

Đề cập đến vấn đề trên, TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho rằng, bệnh viện luôn trong tình trạng quá quá tải, không lực lượng bảo vệ nào có thể quản lý hay kiểm soát xuể. Dù lực lượng bảo vệ bệnh viện hiện nay lên đến hơn 40 người, đó là chưa kể lực lượng công an và chính quyền địa phương luôn có mặt tại cổng ra vào và khu khám bệnh.

“Điều quan trọng là thân nhân, người nhà bệnh nhi cần phải nâng cao cảnh giác. Muốn đảm bảo an ninh bệnh viện cần phải có sự kết hợp giữa 3 thành phần gồm: lãnh đạo, nhân viên bệnh viện; thân nhân bệnh nhi và chính quyền địa phương”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, đặc điểm của các bệnh viện trên địa bàn thành phố nói chung và bệnh viện Nhi đồng 1 nói riêng là đón nhiều thành phần từ khắp các tỉnh, thành khác. Do đó dễ xảy ra những tình huống phức tạp hơn.

Tuy nhiên, vấn đề đặc ra, với một lực lượng bảo vệ hùng hậu, và cả lực lượng của chính quyền địa phương, nhưng bệnh viện vẫn để kẻ xấu trà trộn vào bệnh viện, thực hiện ý đồ xấu đối với bệnh nhân.

Điều này, ông Hùng, cho biết một bệnh viện lớn như Bệnh viện Nhi đồng 1, mỗi ngày có từ 6000 đến 7000 bệnh nhi đến khám ngoại trú, từ 1500 đến 1800 bệnh nhân nội trú, và một số lượng thân nhân bệnh nhi nhiều gấp mấy lần số lượng bệnh nhi đến khám và điều trị, không thể nào khám xét từng người khi vào khám bệnh. Và chính từ điều này, những đối tượng xấu đã lợi dụng để trà trộn vào thực hiện những hành vi xấu.

“Kẻ xấu thì không không thể nào ngăn chặn hết được, chỉ có thể hạn chế ở mức độ nào đó thôi. Người xấu thì rất nhiều, bệnh viện không thể phát hiện hết được. Nhiều khi những kẻ xấu cũng đưa trẻ của mình vào khám bệnh, từ đó thấy người khác sơ hở nên nảy sinh, dàn cảnh để thực hiện hành vi bắt cóc trẻ hay chiếm đoạt tài sản trẻ.

Điều này phải chấp nhận, chỉ có điều bệnh viện phải tăng cường để hạn chế đến mức thấp nhất những kẻ xấu trà trộn vào bệnh viện”, ông Hùng nói.

Bé gái Lý Thanh Thanh ( 5 tuổi, ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đã bị một phụ nữ bắt cóc và trấn lột nữ trang tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM hôm 5/4 đã được trao trả lại.

Ngoài ra, theo ông Hùng, những bệnh viện nhi còn có một vấn đề phức tạp nữa, khiến cho kẻ xấu dễ trà trộn, đó chính là số lượng thân nhân bệnh nhi quá đông, có những bệnh nhi từ các tỉnh khác chuyển đến, thân nhân bệnh nhi lên đến 5, 7 người.

“Nếu bệnh viện làm gắt, chỉ cho 1 người nuôi 1 bệnh nhi thì sẽ rất khó, bởi nhiều người ở các tỉnh, khi con em bị bệnh, phải vài người thân đưa đến bệnh viện nên bệnh viện không thể nào từ chối, không cho họ trú lại. Điều này cũng góp phần làm quá tải, tăng thêm gánh nặng an ninh bệnh viện.

Ngay cả việc hạn chế người thăm bệnh cũng rất khó, gây phiền hà cho người thân bệnh nhi, hay kiểm tra giấy tờ tùy tùy thân của người ra vào cổng với một lưu lượng lớn bệnh nhân và người thân vào ra mỗi ngày thì bệnh viện không thể nào kiểm soát được”, ông Hùng phân trần.

Cũng theo ông Hùng, thật sự bệnh viện cũng rất muốn hạn chế số lượng người nuôi bệnh nhi, nhưng làm như thế sẽ rất cực cho người nhà và cho trẻ, Vì thế bệnh viện cũng chỉ tuyên truyền, dặn dò trong lúc nuôi bệnh, chứ hạn chế trong hoàn cảnh hiện tại là rất khó.

Tuy nhiên ông Hùng cũng thừa nhận điểm yếu của bệnh viện của mình, đó chính là ý thức của lãnh đạo của các khoa, phòng cũng như bảo vệ bệnh viện trong việc bảo đảm an ninh trật tự bệnh viện, và xem đây cũng là nhiệm vụ của mình.

Mặc dù trong thời gian qua, bệnh viện đã gắn camera tại những nơi trọng điểm, cổng ra vào, qua đó giám sát lưu lượng người ra vào và cũng là để giám sát bệnh nhân ra vào bệnh viện

Qua đây, ông Hùng cũng thiết tha mong mỏi các bậc phụ huynh cần phải cần giác hơn, nhất là khi đi vào khu vực công cộng cần cảnh giác, không để kẻ xấu dòm ngó. Qua đó, hạn chế đeo nữ trang,trang sức,vàng vòng để tránh tạo điều kiện kẻ gian dòm ngó, tiếp cận.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội