Khởi động mạng lưới quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định, bạo lực gia đình là một vấn đề mang tính chất toàn cầu, xảy ra ở mọi xã hội, dưới nhiều hình thức. Phụ nữ và trẻ em gái là đối tượng chính phải chịu hậu quả lớn của bạo lực giới.


Bạo lực giới, trong đó bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái là nguy cơ tiềm tàng phá vỡ sự ổn định, bền vững của gia đình. Việc ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi nạn bạo lực đối với phụ nữ là mối quan tâm của các quốc gia trên thế giới. Trên nhiều diễn đàn quốc tế, vấn đề bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ được các chính phủ nhìn nhận như một sự vi phạm đối với nhân phẩm con người, là sự vi phạm công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ, mà Việt Nam là một trong những quốc gia sớm phê chuẩn công ước này.

Bà Liên cho biết, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm chính trước Chính phủ về phòng chống bạo lực gia đình, trong giai đoạn tới, Bộ VHTT&DL sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phối hợp liên ngành, huy động sự tham gia của các tổ chức trong nước và quốc tế đẩy mạnh hoạt động mạng lưới phòng chống bạo lực gia đình trên phạm vi toàn quốc, nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện luật phòng chống bạo lực gia đình.


Ra mắt mạng lưới quốc gia phòng chống bạo lực gia đình

Cũng trong hội thảo, Vụ Gia đình, Bộ VHTT&DL đã tổng kết chiến dịch hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11 và hưởng ứng năm gia đình Việt Nam 2013. Với chủ đề “Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ”, mục đích của chiến dịch là cùng nhau hành động để thúc đẩy sự tham gia chủ động của nam giới nhằm chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ. Chuỗi 16 sự kiện được tổ chức liên tiếp từ triển lãm, diễu hành đường phố, tọa đàm, các cuộc thi… đã thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân. Ước tính, có khoảng 10.000 người, chủ yếu là thanh niên tham gia trực tiếp vào chiến dịch.


Lễ mít tinh, diễu hành chung tay phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái là một trong những hoạt động của chiến dịch hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (Ảnh: Văn Hải)

Ông Arthur Erken, Trưởng đại diện Quỹ dân số LHQ tại Việt Nam cho biết: “Chiến dịch hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11 nhằm chung tay xóa bỏ bạo lực gia đình, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái là thời điểm để chúng ta cất lên tiếng nói, xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng giới trong xã hội”.

Ông Arthur Erken cũng chia sẻ rằng 58% phụ nữ kết hôn ở Việt Nam đã từng chịu bạo hành về thể xác hoặc tinh thần. Để đảm bảo phụ nữ và trẻ em gái được sống trong môi trường không bạo lực, được cất tiếng nói và đảm bảo quyền của mình, chúng ta cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong việc phối kết hợp giữa các cơ quan Chính phủ, các tổ chức tư nhân, cũng như của toàn xã hội chung tay giải quyết bạo lực gia đình.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn