Khu đô thị Mỹ Đình II: Vì nước nhiễm Asen nên mới được dùng nước sông Đà

Chiều 14/7, khi đến tìm hiểu về tình hình nước sạch của người dân khu đô thị Mỹ Đình II, cụ thể là tại khu tập thể CT3, không khí yên ắng hơn mấy buổi chiều trước. Không còn cảnh mọi người tay xô, tay chậu tất tưởi đi xin nước, xách nước mà thay vào đó là một những tốp người chơi thể thao, chạy bộ, dắt chó đi dạo quanh chung cư.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với một số người dân sống tại đây và được biết, từ hôm qua, nước sạch đã được cấp lại cho người dân sinh hoạt. Nước đó được cung cấp từ hệ thống nước sông Đà.

Từ khi Trạm cấp nước sạch Mỹ Đình II phải tạm dừng vận hành theo yêu cầu của Bộ Y tế do có nồng độ Asen cao gấp 4 lần cho phép, cuộc sống sinh hoạt của tất cả các hộ dân tại khu đô thị Mỹ Đình II bị đảo lộn. Nhiều hộ dân đều phải mua nước đóng bình về để sử dụng cho việc nấu cơm, vệ sinh cá nhân. Mỗi lượt nước được sử dụng đi sử dụng lại nhiều lần. Lượt một dùng để rửa rau rồi lại được tận dụng dùng để rửa bát.


Trạm cấp nước sạch Mỹ Đình II ngừng hoạt động tạm thời theo yêu cầu của Bộ Y tế

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại đây, cách đây (14/7) hai, ba ngày ngày người dân khu chung cư CT3A vẫn được cấp nước nhưng mỗi lần chỉ được cung cấp một lượng rất nhỏ, người dân được bơm khoảng 1,2 téc (mỗi téc khoảng 6,7 khối) và không phải nước được bơm lên tất cả các hộ dân. So với hơn 72 hộ dân tại CT3A thì 6,7 khối nước chỉ như muối bỏ bể .Nhà nào may mắn có nước thì cũng phải dùng tiết kiệm, những gia đình không được nước đành huy động xô chậu để đi sang nhà khác xách về.

Anh Nguyễn V.T, phòng 406 chung cư CT3A cho biết: “Gia đình tôi phải mua từng bình nước về để dùng. Có một số gia đình ra ngoài ăn uống thường xuyên thay vì nấu cơm ở nhà do không có nước sinh hoạt. Còn gia đình tôi, vẫn nấu cơm ở nhà nhưng phải mua nước về nấu, chỉ có nấu cơm, rau không dám ăn nhiều vì sợ tốn nước. Mỗi ngày nếu nhà có 4 người, dùng tiết kiệm cũng hết khoảng 4 bình nước đóng chai. Nhà tôi không dám dùng nước lọc vì nước lọc giá khoảng 30.000/bình - 50.000/bình”

Anh Hà Tuấn Anh, một người dân tại chung cư CT3A cũng không ngần ngại chia sẻ: “Từ hôm mất nước, các hộ dân ở đây sơ tán nhiều. Buổi tối, tại đây chỉ có khoảng gần chục nhà đỏ đèn ở nhà, những hộ còn lại đi sơ tán hết. Nhiều nhà phải sang nhà người thân, người quen. Mất điện còn có thể chịu được chứ mất nước rất bất tiện. Nhiều hôm, vợ chồng tôi phải đưa con sang nhà ông bà để tắm, giặt vì nước ở nhà phải tiết kiệm để nấu ăn.”


Gia đình anh Nguyễn Thành Long đã phải huy động hết thau, chậu, thùng lớn, nhỏ để chứa nước trong những ngày mất nước

Người dân tại đây đấu tranh đòi dùng nước sông Đà từ lâu nhưng cho đến nay mới thành hiện thực khi Bộ Y tế yêu cầu Trạm cung cấp nước sạch Mỹ Đình II tạm dừng hoạt động nhiễm độc. Sau nhiều ngày vất vả, hoang mang vì mất nước sạch để sinh hoạt, cuộc sống bị đảo lộn do thiếu nước, đến chiều 13/7, các hộ dân khu đô thị Mỹ Đình II đã có nước sông Đà để dùng. Niềm vui có nước sạch sinh hoạt hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người dân ở đây.

Một bác cao tuổi sống tại tầng 6 CT3A phấn khởi bày tỏ: “ Chúng tôi ở đây cũng vất vả chục ngày nay vì mất nước nhưng cũng qua sự cố này, chúng tôi được dùng nước sạch từ hệ thống nước sông Đà nên cũng yên tâm hơn.”

Anh Nguyễn.T.L sống tại chung cư CT3A cũng rất tươi cười chia sẻ: “ Hiện nay, chúng tôi đã được dùng nước sông Đà. Mặc dù chưa biết độ sạch của nước như thế nào nhưng nhìn thấy nước trong là mọi người cũng tin tưởng và phấn khởi. Bây giờ, tôi cũng như người dân ở đây chỉ hy vọng là không xảy ra tình trạng mất nước như mấy ngày vừa qua.”

Theo một số nguồn tin, được biết, người dân nhận được lời hứa sẽ được thay hệ thống lọc nhưng đến nay (14/7), khi được hỏi, nhiều người vẫn ngỡ ngàng về việc này. Chưa biết, đến khi nào lời hứa trên mới được đưa vào thực hiện để đảm bảo sức khỏe cho người dân sống tại khu đô thị Mỹ Đình II.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn